玻璃水冻住了加盐能解冻吗

Ngoại Hạng Anh 2025-02-04 05:43:02 56

 Liên quan đến nghi vấn khách hàng của Thế giới di động bị lộ thông tin cá nhân, Cục An toàn Thông tin (Bộ TT&TT) cho biết chưa nhận thấy có dấu hiệu tấn công vào các thành phần hệ thống liên quan tới thông tin cá nhân bị phát tán.

Theo Cục An toàn Thông tin, liên quan đến thông tin về khả năng khách hàng sử dụng dịch vụ của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động (MWG) bị lộ, lọt một số thông tin cá nhân, đơn vị chức năng của Bộ TT&TT (Cục An toàn thông tin, Trung tâm VNCERT) đã cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp làm việc với MWG để hỗ trợ.

"Đến thời điểm ngày 09/11/2018 chưa nhận thấy có dấu hiệu tấn công vào các thành phần hệ thống liên quan tới thông tin cá nhân bị công bố. Cục An toàn thông tin sẽ tiếp tục phối hợp với MWG và các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, rà soát", Cục An toàn Thông tin cho biết.

Về vấn nghi vấn hàng nghìn số tài khoản ngân hàng được cho là giao dịch tại Thế giới di động, Cục An toàn Thông tin cho biết, các thông tin quan trọng của thẻ tín dụng khách hàng không được lưu trữ trên hệ thống do MWG quản lý. Thông thường, trong quá trình thanh toán trên máy đọc thẻ tại các điểm bán (POS) và giao dịch trực tuyến qua trang web, thông tin liên quan đến thẻ tín dụng của khách hàng được mã hóa và chuyển sang ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

{ keywords}
Thành viên tên "Erwincho" chia sẻ liên kết tải về file dữ liệu được cho là của Thế Giới Di Động

Cục An toàn Thông tin cho biết, với thực trạng nhận thức hiện nay của một bộ phận người dùng, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam về việc bảo vệ thông tin cá nhân thì thông tin email có thể được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau đã từng lộ, lọt trước đây hoặc thông qua lừa đảo.

Để tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác bảo đảm ATTT, đặc biệt là bảo vệ thông tin cá nhân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dùng, doanh nghiệp, tổ chức, Cục An toàn thông tin khuyến cáo các tổ chức, doanh nghiệp tăng cường triển khai các biện pháp quản lý và kỹ thuật nhằm bảo đảm ATTT cho hệ thống thông tin phục vụ hoạt động nội bộ cũng như cung cấp dịch vụ trên mạng cho người sử dụng. Chủ động rà soát các điểm yếu, lỗ hổng trên hệ thống thông tin; theo dõi, giám sát phát hiện sớm nguy cơ, dấu hiệu tấn công mạng, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.

Với những doanh nghiệp không chuyên hoặc chưa có đội ngũ cán bộ chuyên trách về ATTT, Cục An toàn thông tin khuyến nghị ưu tiên sử dụng dịch vụ bảo đảm ATTT chuyên nghiệp do doanh nghiệp ATTT uy tín cung cấp. Đặc biệt là dịch vụ được cung cấp bởi các doanh nghiệp trong nước như: Viettel, VNPT, CMC, BKAV, FPT,...

{ keywords}
Đại diện Thế giới di động khẳng định thông tin chuỗi bán lẻ này bị tấn công là không chính xác.

Khi phát hiện nguy cơ, dấu hiệu lộ, lọt thông tin cá nhân của người sử dụng, cần nhanh chóng khắc phục và kịp thời thông báo cho Cục An toàn thông tin và các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan để phối hợp xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

Ngoài ra, các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có thu thập, lưu trữ, xử lý, truyền gửi thông tin cá nhân, đề nghị tuân thủ, thực hiện đúng các quy định tại mục 2 Chương II Luật an toàn thông tin mạng để bảo vệ thông tin cá nhân của người sử dụng.

Các hoạt động thu thập, lưu trữ, xử lý, truyền gửi cần phải được áp dụng giải pháp kỹ thuật để mã hóa, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật bảo đảm ATTT tránh để lộ, lọt thông tin cá nhân, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người sử dụng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi cung cấp thông tin cá nhân của mình cho các dịch vụ trên mạng. Luôn có thói quen kiểm tra, định kỳ thay đổi các thông tin xác thực để giảm thiểu nguy cơ lộ, lọt, mất ATTT cá nhân.

Bất cứ hành vi tấn công mạng trái phép gây ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, doanh nghiệp và người sử dụng đều là hành vi vi phạm pháp luật.

Hải Nguyên - Đinh Bạt Tuấn - Trần Thanh Thủy

本文地址:http://pay.tour-time.com/news/639c699360.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Ông Stan Singh, Chủ tịch Liên minh các tổ chức CNTT khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APICTA) phát biểu tại hội nghị quốc tế về Chuyển đổi số và thành phố thông minh 2019 - Quảng Ninh.

Hội nghị quốc tế về chuyển đổi số và thành phố thông minh 2019 – Quảng Ninh là một trong các hoạt động được tổ chức song hành trong khuôn khổ giải thưởng APICTA 2019 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh đồng đăng cai tổ chức. Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 500 đại biểu đến từ 11 tỉnh, thành phố trong nước và 16 quốc gia, nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hội nghị cũng là một nội dung thực thi trong chiến lược hợp tác dài hạn giữa VINASA và Quảng Ninh, nhằm thúc đẩy hơn nữa quá trình chuyển đổi số mà tỉnh là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện, tiến tới xây dựng một Quảng Ninh số.  

Trong phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, hội nghị này là một sự kiện rất ý nghĩa và cần thiết trong bối cảnh hiện nay, khi nhiều đơn vị, địa phương trong cả nước đang tiến hành xây dựng thành phố thông minh và chuyển đổi số, đồng thời phù hợp với định hướng, chủ trương của Chính phủ, Bộ TT&TT. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên, sau 7 năm triển khai Đề án Chính quyền điện tử, sau 2 năm triển khai Đề án xây dựng mô hình thành phố thông minh và hiện nay là Đề án xây dựng Chính quyền số, tỉnh Quảng Ninh chính thức phối hợp tổ chức một hội nghị để trao đổi, chia sẻ về những vấn đề mà tỉnh đã và đang làm.

Ông Đặng Huy Hậu cũng cho biết, Quảng Ninh đặc biệt chú trọng việc đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và ứng dụng CNTT, coi lĩnh vực TT&TT vừa là một nền tảng quan trọng, vừa là nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng nhanh, mạnh, bền vững của tỉnh. Thành quả của nỗ lực này đã phần nào được thể hiện qua những chỉ số đánh giá xếp hạng, cụ thể Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin ICT Index 3 năm liền đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố, năm 2019 đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, năm 2018 Quảng Ninh đã được tổ chức Công nghiệp điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO) trao giải thưởng ASOCIO cho chính quyền số, ghi nhận những những thành công trong xây dựng Chính quyền điện tử.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho biết, Quảng Ninh coi lĩnh vực TT&TT vừa là một nền tảng quan trọng, vừa là nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng nhanh, mạnh, bền vững của tỉnh.

">

Chủ tịch APICTA: Công cuộc chuyển đổi số của các đô thị, thành phố nên bắt đầu ngay từ ngày hôm nay

Fan hâm mộ zombie đang reo mừng!

Bức ảnh zombie trong Cod: WWII được "nhá hàng" ngày hôm qua (26/4)

Một số định dạng đang được xây dựng xung quanh chế độ chơi co-op tiêu diệt zombie đã được xác nhận xuất hiện trong CoD: WWII.

Phiên bản tiếp theo của thương hiệu CoDvừa mới được giới thiệu cách đây ít ngày,    và fan hâm mộ đã có cơ hội đặt ra những câu hỏi trực tiếp cho nhà phát triển thông qua stream.

Trong khi nội dung cốt lỗi của CoD: WWII tập trung vào chế độ chơi chiến dịch (campaign) của game, nhà phát triển cũng tiết lộ một số tính năng đặc sắc khác, bao gồm một cái nhìn thoáng qua về chế độ zombie.

Thực tế, nó không hẳn là một chế độ riêng biệt – khi đây mới chỉ là một bức ảnh của một zombie với đầy rẫy những vết sẹo trên khuôn mặt cùng chiếc mũ cối từ thời Thế Chiến II.

Liệu sẽ có một chế độ chơi zombie đáp ứng được yêu cầu của đông đảo fan CoD?

Activision đã đưa ra một mô tả chính thức về trò chơi, nó bao gồm thông tin rằng, chế độ chơi sẽ được gọi là Nazi Zombies (tạm dịch: Zombie Phát Xít).

 “Cuối cùng thì Thế Chiến II thế hệ tiếp theo cũng đã giới thiệu Nazi Zombies, một chế độ chơi co-op hoàn toàn mới với một cốt truyện độc đáo, riêng biệt đặt trong thời kỳ Thế Chiến II với đầy rẫy những hành động bất ngờ, giật gân”, bản mô tả viết.

Nazi Zombies lần đầu được giới thiệu cùng với thương hiệu CoDvào năm 2008 khi Treyarch ra mắt Call of Duty: World at War. Đây là trải nghiệm zombie đầu tiên trong thương hiệu CoD, nhưng giờ, Sledgehammer Games, nhà phát triển của WWII, đang đem trở lại cái tên Nazi Zombies cùng một chế độ chơi.

Mặc dù chưa có bất cứ thông tin cụ thể nào về Nazi Zombies, nhưng fan hâm mộ của thương hiệu game bắn sung hàng đầu này đang kỳ vọng vào những điều tích cực mà rất đơn giản: Sẽ có một chế độ chơi co-op tập trung vào zombie ở phần tiếp theo của CoDkhi nó được chính thức tung ra thị trường vào ngày 03/11 năm nay.

ABC(Theo Dot Esports)

">

Zombie Phát Xít được xác nhận xuất hiện trong Call of Duty: WWII

Công ty đến từ Đài Loan đã cho ra mắt chipset Helio P60 tại MWC 2018, và đó là sản phẩm mà họ cam kết "sẽ mang lại nhiều giá trị hơn" cho điện thoại của bạn. Chipset sẽ có sức mạnh vượt trội hơn, giá tốt hơn so với thế hệ cũ, và hơn hết là bạn sẽ không phải bận tâm về những tính năng thừa thãi nữa.

MediaTek nhận thấy nhu cầu đáng kể của người tiêu dùng chính là muốn có một thiết bị đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu, nhưng không muốn tốn quá nhiều cho những tính năng phụ trội như công nghệ VR mà họ rất ít khi sử dụng, hoặc dữ liệu mạng 5G, những thứ chưa phổ biến trong đời sống hàng ngày.

Ông Finbarr Moynihan, Tổng giám đốc bộ phận bán hàng cho MediaTek đã chia sẻ với TechRadar: "Tôi nghĩ chúng tôi đã đạt được một số bước ngoặc trong ngành công nghiệp này. Tất nhiên, những sản phẩm cao cấp sẽ vẫn giữ được chỗ đứng và tiếp tục phát triển theo thời gian, nhưng bằng cách nào đó, kinh nghiệm sản xuất và giá cả hợp lý sẽ ảnh hưởng đến sự quan tâm của người dùng".

Thực sự, giá của các mẫu smartphone mới ra mắt gần đây đã khiến người dùng khá quan ngại vì quá cao. Chẳng hạn như iPhone X, Apple đã mở bán iPhone X với mức giá khởi điểm là 999 USD, cao nhất từ trước đến nay. Galaxy S9 và S9 Plus mới được mở bán rộng rãi cách đây không lâu cũng có mức giá không dễ chịu chút nào. Trong khi đó, các mẫu smartphone giá rẻ hơn cũng đã dần được trang bị thêm nhiều tính năng mà trước đây chỉ có dòng flagship mới có, như camera kép hay màn hình tỷ lệ 18:9.

Moynihan cho biết: "Đối với một phân khúc nhất định và một mức giá nhất định, chúng tôi có thể làm tốt hơn so với những mẫu cao cấp nhất ở thời điểm hiện tại trong việc cung cấp cho người dùng những trải nghiệm cao cấp với giá phải chăng".

Chiến lược của MediaTek cũng tương tự với lý thuyết "Moneyball" trong bóng chày, khi các huấn luyện viên sẽ ưu tiên tuyển chọn những cầu thủ có tỷ lệ đánh trúng bóng tốt hơn là những ngôi sao chuyên đánh bóng ăn điểm trực tiếp để tiết kiệm ngân sách. 

Ông Moynihan khẳng định : "Tiền bạc là một thứ dùng để so sánh rất tốt". MediaTek cảm thấy họ nên tạo ra những sản phẩm đủ dùng, tập trung cải thiện thời lượng pin và camera thay vì chạy theo các tính năng như Animoji, 5G hay thực tế tăng cường (VR). Họ sẽ không xuất hiện thường xuyên trên các mặt báo, nhưng cuối cùng thì người dùng cũng sẽ chỉ quan tâm đến thời lượng pin và chất lượng camera mà thôi".

Đổi 5G, VR lấy thời lượng pin có xứng đáng?

Thời lượng pin là thứ mà MediaTek quan tâm nhất. Chipset Helio P60 của công ty có thể tiết kiệm được 12% tổng thể năng lượng và 25% pin khi chơi game, trong khi CPU và GPU của họ còn có hiệu năng cao hơn đến 70%. Công nghệ CorePilot hứa hẹn sẽ phân phối hiệu năng tốt hơn với 8 lõi tối ưu hóa hiệu năng. Tất nhiên, chúng ta cũng đã từng nghe cam kết tiết kiệm 30% pin từ rất nhiều nhà sản xuất chip khác nhau, và kết quả đều không tốt như cam kết. Chính vì vậy chúng ta phải xem các thiết bị P60 hoạt động thực tế như thế nào mới có thể chắc chắn được.

Ngoài ra, MediaTek sẽ nâng cấp một số tính năng như: camera kép 16MP và 20MP hoặc một camera đơn 32MP, màn hình tỷ lệ 20:9 Full HD+, trí tuệ nhân tạo để nhận diện khuôn mặt và các vật thể khác. Để có thể mang lại những thông số đó, tất nhiên, còn phụ thuộc vào các nhà sản xuất nữa.

MediaTek tin rằng chipset Helio P60, chứ không phải dòng cao cấp Helio X30, mới là sản phẩm được người dùng chú ý nhiều nhất. Trong năm 2017, có tới 48% smartphone đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc, và những chiếc điện thoại đó chủ yếu nhắm vào các thị trường đang phát triển. MediaTek, Qualcomm và Huawei là những người hưởng lợi nhiều nhất.

Tuy chưa có chiếc điện thoại nào trang bị chipset Helio P60 được ra mắt, nhưng MediaTek tin rằng với sự hợp tác của các hãng như Lenovo, Oppo, Meizu và Xiaomi, họ sẽ có thể mang lại một làn gió mới cho thị trường di động vốn đã quá bão hòa với những sản phẩm có hiệu năng cao mà giá thành hợp lý.

Ông Moynihan nhận định: "Luôn có những người chỉ tìm những chiếc điện thoại giá 100 USD để sử dụng cho những nhu cầu tối thiểu, và cũng luôn có những người hài lòng khi bỏ ra hơn 1.000 USD để mua iPhone X. Khoảng cách giữa họ là rất lớn, và mục tiêu của chúng tôi là lấp đầy khoảng cách đó".

Các smartphone mới được trang bị chipset Helio P60, theo MediaTek, sẽ chỉ giao động trong khoảng từ 200 đến 400 USD (4,5 triệu đến 9 triệu đồng).

Với quá khứ không mấy "tốt đẹp", MediaTek sẽ khó có thể giành được cảm tình của người dùng, nhất là khi tên tuổi của Qualcomm đã quá phổ biến và các nhà sản xuất chipset khác như Samsung hay Huawei cũng đang tranh giành miếng bánh thị trường từng chút một. Nhưng ông Moynihan khẳng định: "Các thiết bị mới là tiếng nói có trọng lượng nhất. Nếu sản phẩm có hiệu năng tốt và giá thành phải chăng, những người tiêu dùng thông minh tự khắc sẽ tìm đến với chúng".

">

MediaTek: bạn đang phải bỏ ra quá nhiều tiền cho smartphone của mình

Theo thông tin được đại diện Facebook tại Việt Nam đưa ra ngày 22/3, những điều đã xảy ra với Cambridge Analytica (công ty phân tích dữ liệu này đang bị cáo buộc sử dụng thông tin cá nhân phi pháp liên quan đến 50 triệu người dùng tại Mỹ – PV) đã làm giảm niềm tin của người dùng dành cho Facebook trong việc bảo vệ những dữ liệu họ chia sẻ.

Sau sự việc, trong bài đăng mới nhất của Mark Zuckerberg, Facebook đã công bố sẽ đẩy mạnh hành động loại bỏ tình trạng lạm dụng thông tin người dùng có thể đã xảy ra như vừa qua và nâng cao khả năng bảo vệ tốt hơn, ngăn chặn việc này xảy ra trong tương lai.

"Mọi người dùng Facebook để kết nối với bạn bè và những người khác thông qua nhiều ứng dụng khác nhau. Nền tảng Facebook giúp những ứng dụng này được chia sẻ - nhờ đó, lịch của bạn có thể hiển thị ngày sinh nhật của bạn bè và nhiều lợi ích khác nữa. Để làm điều này, chúng tôi cho phép mọi người đăng nhập vào các ứng dụng và chia sẻ bạn bè họ là ai cùng một số thông tin của họ", Facebook cho hay.

Mạng xã hội này cũng nhấn mạnh: "Ngày càng có nhiều cách thức sử dụng nền tảng Facebook mới, do đó, chúng tôi đã xây dựng và củng cố các quy định. Chúng tôi yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng cần nhận được sự cho phép của người dùng trước khi kết nối với dữ liệu cần để chạy ứng dụng của họ - ví dụ, khi một tấm ảnh được chia sẻ với ứng dụng, nó cần được cho phép từ người dùng trước khi truy cập vào thư viện ảnh của họ".

Trong những năm qua, Facebook đã giới thiệu thêm nhiều lớp bảo vệ, như năm 2014 bắt đầu xem xét các ứng dụng yêu cầu những dữ liệu nhất định trước khi chúng có thể khởi chạy, giới thiệu các cảnh báo chi tiết hơn để mọi người quyết định thông tin nào có thể chia sẻ với các ứng dụng.

Những hành động này đã giúp ngăn bất kỳ ứng dụng như ứng dụng của Aleksandr Kogan có thể truy cập quá nhiều dữ liệu hiện nay.

Tiếp tục đưa ra cam kết, trong thông tin đưa ra ngày 22/3, Facebook cũng công bố một số hoạt động trong thời gian tới để bảo vệ người dùng, cụ thể:

Tiến hành rà soát nền tảng

Rà soát tất cả các ứng dụng đã truy cập vào một lượng lớn thông tin kể từ trước thời điểm mạng xã hội này thực hiện thay đổi trên nền tảng của mình vào năm 2014 nhằm giảm quyền truy cập dữ liệu, tiến hành kiểm tra toàn diện các ứng dụng có hành vi đáng ngờ.

Nếu phát hiện ra nhà phát triển nào lạm dụng các thông tin nhận diện cá nhân, Facebook sẽ ra lệnh cấm họ tiếp tục hoạt động trên nền tảng. 

Thông tin đến người dùng về các dữ liệu bị sử dụng sai mục đích

Facebook sẽ thông báo tới những người dùng bị lạm dụng thông tin từ các ứng dụng vi phạm. Điều này bao gồm giúp người dùng nhận thức về việc dữ liệu của họ đã có thể bị truy cập thông qua ứng dụng “thisisyourdigitallife”.

">

Đại diện Facebook tại Việt Nam: Facebook sẽ thắt chặt bảo vệ tài khoản người dùng

Như chúng ta đã biết, thay vì sử dụng phần mềm bảo mật Denuvo như những tựa game khác trong thời gian gần đây, hãng phát triển Red Barrels lại lựa chọn giải pháp đặt niềm tin vào game thủ với Outlast 2 khi đem sản phẩm của mình phát hành trên cả GOG.com - một nền tảng hoàn toàn không có bất kì hình thức DRM nào.

Chỉ cần mua game trên cửa hàng của GOG, bạn sẽ có thể tải bản cài của game và cài ở bất kỳ đâu, thậm chí là trên những máy tính chưa cài đặt phần mềm quản lý game. Nói một cách ngắn gọn, bạn có thể chia sẻ game thoải mái, chơi bất kỳ đâu cũng được, cứ thích là có thể copy và chơi như một game bản quyền đích thực. Thế cho nên cũng có những kẻ trục lợi, tải game về và chia sẻ lên torrent và những trang web khác. Đó cũng là lý do, thậm chí bạn còn chẳng cần phải chờ đến khi tựa game được crack mới có thể chơi. Chỉ cần bộ cài game khi nó ra mắt là mọi chuyện được giải quyết.

Bất ngờ, chúng ta có một thể loại game mới: DRM-free. Chẳng cần crack, chẳng cần bỏ tiền mua game, thậm chí bạn có thể tải bản cài đặt của game về và cài vào máy tính chơi cực kỳ thoải mái, một điều xưa đến nay chưa từng có. Rốt cuộc đó là câu chuyện lòng tin, hay một cách quảng bá game đánh thẳng vào tính hiếu kỳ và tư duy nói chung của cộng đồng game thủ?

DRM là cái gì?

DRM là từ viết tắt của Digital Rights Management (Biện pháp quản lý bản quyền nội dung số). Đúng như tên gọi, đó là biện pháp để các nhà phát triển kiểm soát cách mà khách hàng sử dụng các phần mềm máy tính, trong trường hợp này là game. DRM được tạo ra khi nhà phát triển muốn ngăn cản người dùng sử dụng sản phẩm của họ theo những cách “không phù hợp”. Những cách đó có thể là cho bạn mượn đĩa game về cài trên máy tính của anh ta hay sao chép và cài đặt game bất hợp pháp.

DRM có khá nhiều dạng. Loại được biết tới nhiều nhất được gọi là SecuROM và nó được các hãng lớn như Electronic Arts cũng như Take-Two áp dụng. SecuROM bị các game thủ rất căm ghét vì nó vẫn sẽ tồn tại trên PC sau khi game đã được cài đặt và nó giới hạn số lần người chơi có thể cài game. Giải pháp nhiều năm về trước của Ubisoft cũng bị người chơi phản đối dữ dội.

Nó yêu cầu khách hàng luôn luôn giữ kết nối Internet trong quá trình chơi game, ngay cả khi đó chỉ là phần chơi đơn. Các cracker đã mất khoảng gần 1 tháng trước khi vượt qua được biện pháp này và tạo thành công server ảo ngay trên máy tính của người dùng.

Biện pháp DRM phổ biến nhất có thể tới từ dịch vụ Steam của Valve. Dịch vụ này yêu cầu tất cả các game đã download từ server của Valve phải được xác nhận là hợp pháp trước khi có thể chơi. Ngay cả biện pháp đang được Steam áp dụng cũng từng bị phản đối, thậm chí là bị kiện. Vào năm 2004, Valve đã phải ra tòa sau khi dùng loại DRM này cho tựa game Half-Life 2 của họ. Tuy nhiên giờ đây đa số người dùng đã chấp nhận cách kiểm soát này vì nó cũng không gây nhiều phiền phức cho họ.

Về bản chất, DRM là điều tốt vì nó giúp chống lại nạn đĩa lậu, mối đe dọa lớn nhất của ngành công nghiệp game. Dù nhiều người gặp khó khăn khi chơi và phản đối DRM nhưng thực chất, họ nên kết tội các cracker và những người thích chơi game mà không phải bỏ tiền.

Chính những người này mới là nguyên nhân dẫn tới các bất tiện, các phiền toái mà các khách hàng thực sự phải chịu đựng. Sự hạn chế về quyền sử dụng sản phẩm sau khi đã bỏ tiền ra mua, sự bực tức phải gánh lấy trong quá trình chơi vì những quy định ngặt nghèo, tất cả đều xuất phát từ các cracker và người dùng đĩa lậu.

GOG, ngã rẽ lạ của làng game

Có những người có ý thức và tin tưởng nhau tới mức bán game rồi không sử dụng công cụ gì quản lý nội dung số, cho phép bất kỳ ai đã mua game có thể copy bản cài vào USB rồi đem ra những máy khác chơi thoải mái.

Chỉ cần mua game trên cửa hàng của GOG, bạn sẽ có thể tải bản cài của game và cài ở bất kỳ đâu, thậm chí là trên những máy tính chưa cài đặt phần mềm quản lý game. Nói một cách ngắn gọn, bạn có thể chia sẻ game thoải mái, chơi bất kỳ đâu cũng được, cứ thích là có thể copy và chơi như một game bản quyền đích thực.

Thế cho nên cũng có những kẻ trục lợi, tải game về và chia sẻ lên torrent và những trang web khác. Giờ đây khi những game thủ có ý thức quan tâm hơn tới những nền tảng bán game không đi kèm với DRM, những nền tảng như GOG cũng phát triển mạnh hơn, đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều game hay ra mắt mà không có bất kỳ biện pháp bảo vệ bản quyền nào hỗ trợ. Đó cũng là lúc, rất nhiều game thủ Việt, những người không có điều kiện mua game bản quyền có thể nở nụ cười rất tươi!

Khi xét đến vấn đề bản quyền, rõ ràng những tựa game DRM free trên GOG chẳng thể nào được bảo mật tốt như những sản phẩm của các tập đoàn ngoài tiền ra chẳng còn gì khác (kể cả sự sáng tạo, tiếc thay). Hàng loạt những game indie hay bom tấn của các hãng game nổi tiếng dần góp mặt trên nền tảng GOG, cho phép người chơi tha hồ lựa chọn. Tuy không thể hùng hậu như Steam, nhưng game trên GOG cũng có không thiếu những cái tên hay, và chính việc không sử dụng DRM đã biến nền tảng của CD Projekt trở nên cực kỳ hot.

Hóa ra, chính vì sự đơn giản của GOG đã tạo ra một hiệu ứng tích cực trong cộng đồng game thủ. Thay vì những DRM cực mạnh, game thủ không có cảm giác đang chơi một tựa game của những tập đoàn tham lam, làm mọi cách moi tiền game thủ, mà thay vào đó là những hãng game thực sự biết quan tâm tới lợi ích của người chơi. Ấy là chưa kể, hoàn toàn có những người có thể download bản game miễn phí để chơi thử trước khi bỏ tiền mua game. Một cách quảng bá game khó lòng hoàn hảo hơn.

Theo GameK

">

Game bom tấn không cần crack vẫn chơi được: Sự thật là thế nào?

友情链接