当前位置:首页 > Giải trí > Nhận định, soi kèo Aston Villa vs Ipswich Town, 22h00 ngày 15/2: Khó có bất ngờ 正文
标签:
责任编辑:Thế giới
Giữa tháng 12 vừa qua tại Bangkok, sau những đợt bình chọn trong năm 2019, tạp chí quốc tế Dot Property vừa tôn vinh những doanh nghiệp trong ngành bất động sản khu vực Đông Nam Á đã có những phát kiến, nỗ lực đóng góp, phát triển tích cực thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bằng những dự án chất lượng, nổi bật.
![]() |
Cam Lâm Investment được vinh danh là “Best Lifestyles Developer 2019” |
Buổi lễ có hơn 200 đơn vị bất động sản Đông Nam Á góp mặt, Công ty TNHH Đầu tư Cam Lâm (Cam Lâm Investment) là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam đoạt nhiều giải thưởng với chiến thắng “hat trick” đặc biệt.
Theo đó, Cam Lâm Investment được vinh danh ở hạng mục Nhà phát triển Phong cách sống tốt nhất “Best Lifestyles Developer 2019”. Theo sự bình chọn do tạp chí quốc tế Dot Property tổ chức, Cam Lâm đã thể hiện được sự sáng tạo vượt trội và nét đặc sắc riêng trong thiết kế ở Cam Ranh Bay Hotels & Resorts - dự án đánh dấu nỗ lực bền bỉ và tâm huyết tạo nên sản phẩm đẳng cấp của Cam Lâm trong ngành bất động sản nghỉ dưỡng.
![]() |
Bộ 3 giải thưởng đánh dấu hành trình nỗ lực mang đến những trải nghiệm khác biệt cho khách hàng của Cam Ranh Bay |
Cam Ranh Bay Hotels & Resorts cũng nhận được hai giải thưởng danh giá, bao gồm giải Bất động sản nghỉ dưỡng hướng biển tốt nhất “Best Beachfront Resort Development” và giải Thiết kế kiến trúc bất động sản nghỉ dưỡng tốt nhất “Best Resort Architechtural Design”. Giải thưởng đánh giá cao kiến trúc đặc trưng theo phong cách Santorini của vùng Địa Trung Hải, với cảnh quan của khu nghỉ dưỡng hướng biển được thiết kế tinh tế, độc đáo, và đầy sang trọng, đẳng cấp.
“Bộ 3 giải thưởng đánh dấu hành trình năm 2019 nỗ lực mang đến những trải nghiệm khác biệt cho khách hàng của Cam Ranh Bay Hotels & Resorts, ông Trần Trọng Dũng, Tổng giám đốc Cam Lâm Investment chia sẻ.
Những dự án đẳng cấp
Nằm trên vùng đất giàu giá trị lịch sử văn hóa, cùng với những tinh túy địa phương như địa hình dốc và đồi cát trắng, Cam Ranh Bay Hotels & Resorts nổi bật với kiến trúc tiêu biểu mái vòm và những ô cửa đối xứng, thuần nhất về sắc màu trắng - xanh cobalt tạo nên sự độc bản giữa khu bắc bán đảo Cam Ranh.
![]() |
Toàn cảnh Cam Ranh Bay Hotels & Resorts |
Trải rộng trên mảnh đất 130,000 m3 với tổng cộng 175 căn biệt thự biển cao cấp, 696 phòng khách sạn và căn hộ dịch vụ, Cam Ranh Bay Hotels & Resorts mở ra tổ hợp khổng lồ với 46 tiện ích resorts vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp: công viên Santorini, công viên chủ đề cung hoàng đạo, spa & gym, kid club, hồ bơi tràn, hồ bơi cá heo, hồ bơi trên cao, game club, nhà hàng trên đồi cảnh quan Santorini, con đường hoa giấy…
Cam Ranh Bay đạt tầm vóc lớn hơn khi hợp tác với The Ascott Limited, mở ra mảnh đất màu mỡ cho những ai biết nắm đúng cơ hội đầu tư. Với hơn 35 năm kinh nghiệm điều hành kinh doanh dịch vụ lưu trú quốc tế lớn nhất thế giới, Ascott sẽ vận hành Cam Ranh Bay Hotels & Resorts thông qua hai thương hiệu của mình: Somerset và Vertu từ năm 2022.
![]() |
Nội thất sang trọng trong biệt thự |
Trong khi Somerset Cam Ranh Bay hứa hẹn mang lại cho du khách những căn hộ có tầm nhìn hướng biển với những tiện ích được thiết kế vượt tiêu chuẩn thông thường của một căn hộ nghỉ dưỡng 5 sao, thì Vertu Cam Ranh Bay mang những tinh hoa bản địa trong từng góc kiến trúc, tạo nên một đẳng cấp sống mộc mạc nhưng sang trọng.
Song song đó, 175 căn biệt thự sẽ do tập đoàn Sailing Club Leisure Group - đơn vị quản lý giải trí, nghỉ dưỡng số 1 Đông Nam Á với 25 năm kinh nghiệm - khai thác vận hành thông qua thương hiệu Aurai Resort Cam Ranh. Sở hữu sân vườn nội khu rộng rãi, mỗi căn biệt thự được trồng hoa giấy và có bể bơi biệt lập vươn mình về hướng biển. Điều này đảm bảo sự yên tĩnh riêng tư nhưng vẫn linh hoạt của từng căn biệt thự, để du khách cảm nhận trọn vẹn hơi thở của một chốn phồn hoa diễm lệ như thiên đường.
Chỉ thanh toán 405 triệu đồng sở hữu căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp Cam Ranh Bay Hotels & Resorts với nhiều ưu đãi có tổng giá trị giải thưởng lên đến 4 tỷ đồng, bao gồm 1 giải đặc biệt 1 xe Mercedes trị giá 1,6 tỷ đồng; 1 giải nhất 1 xe Mazda CX5 trị giá 850 triệu đồng; 3 giải nhì gồm 3 cặp vé du lịch đảo Santorini tại Hy Lạp trị giá 370 triệu đồng; 10 giải ba gồm 10 lượng vàng 9999 trị giá 400 triệu đồng; và 20 logo vàng Cam Ranh Bay trị giá 420 triệu. Thông tin chi tiết: Website: https://camranhbays.vn/ Hotline: 0902 454 998 |
Doãn Phong
" alt="Cam Ranh Bay Hotels & Resorts lập ‘hat"/>![]() |
Barca có thể phải 'trảm' GĐTT Eric Abidal để tránh cơn giận của Messi |
Cụ thể hơn, cựu danh thủ này cho rằng HLV Valverde bị sa thải là do các cầu thủ thiếu chăm chỉ, chơi không tập trung,…
Messi đã tức giận công kích ngược lại thông qua tải khoản cá nhân, tuyên bố Eric Abidal phải chịu trách nhiệm về những hành động của mình và đề nghị nêu rõ tên cầu thủ.
Cơn giận của huyền thoại sống tại sân Nou Camp khiến lãnh đạo Barca lo ngại, số 10 có thể ra đi vào cuối mùa.
Như thế, Barca sẽ ‘mất trắng’ Messi bởi trong hợp đồng giữa đôi bên có điều khoản cho M10 ra đi miễn phí vào mùa hè.
RAC1 loan báo, Chủ tịch Barcelona quyết định họp gấp với Eric Abidal và không loại trừ cựu danh thủ Pháp phải sớm ra đi.
Ngoài gây mâu thuẫn với Messi, Eric Abidal cũng ‘đụng’ đến Xavi bằng phát biểu, Barca không hề có ý mời cựu danh thủ trở lại Nou Camp thay Valverde.
Chưa hết, liên quan đến chuyển nhượng, Barca cũng không có những động thái bổ sung trong tháng 1 vừa qua, dù Luis Suarez dính chấn thương và Carles Alena, Carlez Perez được phép ra đi.
L.H
" alt="Barcelona, Barca lo ‘mất trắng’ Messi, họp sa thải Eric Abidal"/>Barcelona, Barca lo ‘mất trắng’ Messi, họp sa thải Eric Abidal
“Cô bé ngón tay” vừa ra mắt bản dịch tiếng Việt với sự hỗ trợ của Viện Pháp (Institut Français).
Từ khi ra mắt (2012) đến nay, cuốn sách 80 trang khổ nhỏ của triết gia, nhà lý luận và nhà văn người Pháp Michel Serres luôn được nhắc đến trên các phương tiện thông tin đại chúng và tác giả của nó cũng được mời đi nói chuyện khắp nơi.
Cuốn sách bắt đầu bằng việc phân tích và nhấn mạnh tầm quan trọng của những thay đổi trong những thập kỷ gần đây. Từ những sự thay đổi lớn lao của nền văn minh, đã sinh ra hoặc chắc chắn sẽ sinh ra những con người mới, những con người “cá nhân” cuối cùng đã hoàn toàn được tự do, thoát khỏi những gánh nặng và những ràng buộc trong quá khứ nhờ vào những phẩm chất ưu việt của kỹ thuật số. Sự ra đời của các “cô bé/cậu bé ngón tay” này thậm chí sẽ báo trước sự ra đời của một xã hội toàn cầu mới, sáng tạo và hòa bình, dân chủ và sinh thái.
Có một cái nhìn rất khoan dung với thế hệ trẻ, Michel Serres đồng thời phê phán gay gắt những tầm nhìn hạn hẹp của thế hệ đương thời với ông, lạc hậu và bảo thủ, thế hệ đã để lại sau lưng một nền văn minh Phương Tây bối rối và lo âu giữa ngã ba đường.
Tác giả Michel Serres (1930-2019). Ảnh: AFP
Bộ não “ngoại hóa”
Nền tảng của cuốn “Cô bé ngón tay” là lý thuyết cho rằng lịch sử phát triển nhân loại được xác lập bởi sự tiến hóa kỹ thuật không ngừng. Theo lý thuyết này, con người, ngay từ khi mới xuất hiện, về cơ bản là một “sinh vật kỹ thuật”, nó thiết lập mối quan hệ với môi trường xung quanh, với giới tự nhiên thông qua vai trò trung gian của các cơ quan nhân tạo.
Lịch sử tiến hóa của nhân loại là lịch sử của một tiến trình “ngoại hóa”, trước hết là bộ xương được “ngoại hóa” bằng những rìu đá, đòn bẩy, sau đó là những cỗ máy tạo ra lực cơ học và nguồn nhiệt (quá trình cơ khí hóa và điện khí hóa) và cuối cùng là quá trình “ngoại hóa” hệ thần kinh (lưu trữ và xử lý dữ liệu, mạng, điện toán đám mây, các kỹ thuật số...).
Vì vậy, con người là loài sinh vật mà con đường tiến hóa của nó gắn chặt với quá trình sáng tạo ra và gắn bó ngày càng mật thiết với các thiết bị kỹ thuật nằm bên ngoài nó, qua đó các “chức năng bên trong” của con người được cấu trúc lại và mở rộng ra, sức mạnh của con người vì thế không ngừng được nhân lên gấp bội nhờ vào sự mở rộng nhân tạo đó.
Trên bình diện nhận thức, lịch sử phát triển của ngôn ngữ, của tư tưởng nhân loại cũng được giải thích bằng một quá trình “ngoại hóa” liên tục. Ngay từ lúc khởi đầu, nhận thức của con người được cấu thành và thể hiện trong và bằng ngôn ngữ truyền khẩu. Đó cũng là biểu hiện đầu tiên và khởi nguồn của tư tưởng.
Giai đoạn tiếp theo khi con người phát minh ra chữ viết, ngôn ngữ và kèm theo đó là tư tưởng trở nên càng sâu sắc hơn, đây cũng là giai đoạn phát triển mang tính quyết định để mở rộng trí nhớ và làm quen với những biểu tượng. Sự ra đời của máy in và công nghệ in ấn đã làm các văn bản, từ những bản viết tay đơn lẻ trở thành những cuốn sách, những tờ báo được phổ biến rộng rãi.
Công nghệ in ấn là tác nhân chủ yếu đưa đến những biến chuyển sâu sắc của kỷ nguyên hiện đại (chủ nghĩa nhân văn, khoa học hiện đại, hệ thống giáo dục phổ cập và giáo dục tinh hoa...). Những năm cuối thế kỷ XX đã trở thành thời kỳ lên ngôi của kỹ thuật số, mạng internet toàn cầu, điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo...
Ngày nay, bộ óc của từng cá nhân, hệ thống thần kinh của toàn nhân loại đều đã được “ngoại hóa”. Đây là một bước đột biến vĩ đại, công nghệ kỹ thuật số đã cho phép “ngoại hóa” gần như tất cả các khả năng nhận thức của con người: trí nhớ, trí tưởng tượng, lý trí và suy luận. Giờ đây ở bất cứ đâu, trong bất cứ thời điểm nào, mỗi cá nhân thông qua những chiếc máy tính hay điện thoại thông minh, đều có thể tiếp cận với bộ não khổng lồ của toàn nhân loại chứa đựng trong những đám mây điện toán.
Đối với Michel Serres, tuổi trẻ của những thời đại trước không thể so sánh được với tuổi trẻ ngày nay. Không biết đến chiến tranh hay nạn đói, có tuổi thọ sẽ kéo dài tới gần 100 năm, đa phần thế hệ trẻ ngày nay sống trong các đô thị lớn và dễ dàng di chuyển đến khắp nơi trên trái đất, thường xuyên học tập và làm việc trong các môi trường đa sắc tộc, đa văn hóa...
“Bằng điện thoại di động, họ có thể tiếp cận với tất cả mọi người; bằng GPS, tiếp cận với bất cứ địa điểm nào; với các trang Web, tiếp cận với mọi kho kiến thức: do đó họ đang sống trong một không gian tô pô được cấu trúc từ các lân cận mở, một loại không gian với cấu trúc liên kết của các lân cận, trong khi chúng ta đang sống trong một không gian mê tric, được cấu trúc bằng những khoảng cách, chúng ta và họ đã không sống trong cùng một không gian”. (Cô bé ngón tay, trang 16)
Cuốn “Huyền thoại vàng” của Voragine có nhắc đến một phép lạ từng xảy ra ở Paris. Vào triều đại của hoàng đế Domitien, quân lính La Mã đã bắt Denis, người được các tín đồ bầu làm giám mục đầu tiên của Paris. Ông bị bỏ tù, tra tấn và xử chặt đầu trên ngọn đồi mà sau này được gọi là Montmartre. Vì lười nhác, đám lính đã hành quyết nạn nhân ngay ở sườn đồi. Khi chiếc đầu rơi xuống đất, Denis vươn người đứng dậy, nhặt cái đầu lên và tiếp tục leo dốc để đi đến thị trấn mà ngày nay mang tên ông.
Sử dụng cách so sánh với hình ảnh thánh Denis, Michel Serres xem rằng các cô bé/cậu bé ngón tay giờ đây cũng đã bị “chặt” đi cái đầu chứa các suy nghĩ và nhận thức của mình: “Trong tay chúng ta là chiếc máy tính, một cái hộp chứa và vận hành, trên thực tế, thứ mà chúng ta thường gọi là “những khả năng”: một bộ nhớ, mạnh hơn gấp ngàn lần so với của chúng ta; một trí tưởng tượng chứa đầy các biểu tượng thu nạp từ hàng triệu người; những phần mềm có thể giải quyết hàng trăm vấn đề mà chúng ta không thể tự mình giải quyết. Nói tóm lại cái đầu của chúng ta được ném trước mặt chúng ta, trong một hộp nhận thức được vật hóa này.” (Cô bé ngón tay, trang 54)
Một xã hội không còn trường học?
Phải chăng chúng ta đang chứng kiến sự ra đời của một dạng sinh vật không có não? Michel Serres kiên quyết phủ định nghi ngờ này: đây là một cái đầu mới, không hẳn được chế tạo tốt hơn, nhưng được chế tạo theo một cách khác, với nhiều năng lực mới hơn: “Đầu lìa rồi thì cái gì vẫn còn trên vai chúng ta? Đó là trực giác sáng tạo và sống động không gì ngăn cản nổi. Kiến thức giờ đây đã được nạp đầy trong chiếc hộp, nhưng cuộc săn tìm phát minh vẫn đi cùng chúng ta như trước đây”.
Ông còn đưa ra một khẳng định chắc chắn sẽ làm choáng váng những đầu óc thủ cựu: “Một trí óc sáng tạo được đo bằng khoảng cách xa rời với kiến thức”. (Đọc đến đây, tôi cũng liên tưởng đến một sự tương đồng thú vị giữa suy nghĩ của Michel Serres với những lời giáo huấn trong Đạo Phật, Đức Phật luôn khuyên chúng ta cần phải thanh tẩy mọi thứ “trần tục” ra khỏi đầu óc cho đến khi đầu óc trở nên hoàn toàn “trống rỗng”, chỉ khi đó chúng ta mới có thể có được những năng lực “siêu nhiên”, để có thể “ngộ” ra những quy luật căn bản của vũ trụ và nhân sinh).
Ở những thế hệ trước, một giáo sư đại học truyền đạt xấp xỉ 70% những gì ông ta đã được học khi cũng ngồi trong các giảng đường trong hai mươi hay ba mươi năm về trước. Vị giáo sư và các sinh viên của ông khi đó đã sống trong cùng một thế giới. Ngày nay, 80% những gì vị giáo sư được học đã mau chóng trở nên lỗi thời; ngay cả với 20% kiến thức còn trụ lại, vai trò của vị giáo sư cũng trở nên không cần thiết nữa, bởi bất cứ ai cũng có thể tiếp cận những kiến thức đó mà không bắt buộc phải bước ra khỏi nhà. Các trường đại học đang trải qua một cuộc khủng hoảng tồi tệ, bởi kiến thức có thể tiếp cận ngay lập tức, ở mọi nơi vì thế nó không còn duy trì được những vị thế như cũ. Mối quan hệ giữa các học trò và người thầy đã thay đổi căn bản.
Michel Serres cật vấn gay gắt: “Truyền thụ cái gì đây? Kiến thức ư? Nó đây, đầy trên mạng, có sẵn ngay và luôn, đã được hiện thực hóa. Truyền thụ nó cho ai? Cho tất cả mọi người chăng? Nhưng hiện nay mọi người đều có thể tiếp cận đủ mọi kiến thức. Truyền thụ nó thế nào? Chẳng thế nào cả: nhiệm vụ đã hoàn tất”. (Cô bé ngón tay, trang 22)
Ý tưởng của Michel Serres là rất rõ ràng: chúng ta dần sẽ đi tới một xã hội “không có học sinh”, một điều tưởng chừng như không tưởng nhưng sẽ đạt được thông qua vai trò trung gian của các công nghệ mới. Trường học và ngay cả toàn bộ nền giáo dục, về cơ bản, theo ông là không cần thiết nữa và có thể thay thế bằng luồng thông tin và các kỹ năng tự do trao đổi.
Cá nhân người viết bài này, với kinh nghiệm gần 40 năm đứng trên bục giảng các trường đại học (trong và ngoài nước), cho rằng nhận định của Michel Serres có phần quá cực đoan. Trường học có thể biến mất nhưng giáo dục sẽ vẫn luôn là nhu cầu thường trực, có điều nó sẽ chuyển biến từ một nền giáo dục cứng (với những quy định nghiêm ngặt về môn học, về khối lượng kiến thức, về quy chế thi cử) sang một nền giáo dục “mềm”. Trong tương lai, tùy theo nhu cầu và sở thích riêng, mỗi cá nhân sẽ tự thiết kế một chương trình học riêng cho mình và sẽ đi “tầm sư học đạo”, giống như trong các xã hội Phương Đông cổ đại, họ sẽ “lặn lội đi tìm” cho mình những người thầy thích hợp; lúc này, cái mà người thầy cần truyền đạt cho học trò không chỉ là kiến thức hay kỹ năng thực hành mà quan trọng hơn, chính là những gì tinh túy nhất của con người người thầy.
Xã hội và những nơi tuyển dụng lao động sẽ không còn quan tâm đến việc ứng viên đã học được những gì, học ở trường lớp nào mà chỉ quan tâm đến khả năng của ứng viên để giải quyết những bài toán mà họ đã và sẽ đặt ra. Với cách nhìn nhận như vậy, những cô bé cậu bé ngón tay sẽ phải tạo cho mình một năng lực tư duy mang tính sáng tạo, có chiều hướng tích hợp đa ngành và đặc biệt là nắm vững cách tư duy thuật toán để có thể sử dụng hiệu quả nhất các công cụ mà kỷ nguyên kỹ thuật số đã trao cho họ. Tư duy theo chiều sâu ngôn ngữ ở họ có thể kém hơn các thế hệ đi trước nhưng bù lại, tư duy bằng hình ảnh, bằng đồ họa của họ sẽ hơn hẳn.
Vì sao cuốn “Cô bé ngón tay” của Michel Serres thu hút sự quan tâm của đông đảo người đọc - từ những nhà triết học hàng đầu, các giáo sư đại học cho đến độc giả bình dân? Vì đây là lần đầu tiên, có một người lớn, một nhà sư phạm, một nhà triết học quan sát thế hệ trẻ mà không đưa ra những đánh giá tiêu cực hay những cảnh báo có tính thảm họa. Lần đầu tiên, những trang Web, trong con mắt của một người đã trưởng thành, không tạo ra sự sợ hãi mà còn gây ấn tượng tích cực mạnh mẽ.
Lần đầu tiên có một triết gia mà tên tuổi gắn với những thời kỳ quá khứ đã bày tỏ sự ngưỡng mộ Internet như một công cụ mang đến thay đổi lớn tốt đẹp trong tương lai. Lần đầu tiên, chủ nghĩa cá nhân, hiện tượng toàn cầu hóa, sự bành trướng của công nghệ mới, được phân tích một cách khách quan mà không bi quan, như những minh họa đơn giản về một thế giới đang thay đổi, nhưng không nhất thiết phải là một sự thay đổi tồi tệ hơn.
“Cô bé ngón tay” không phải là một cuốn sách để đọc ngấu nghiến. Tám mươi trang đậm đặc những suy tư ở tầm sâu của nó đòi hỏi sự tập trung hoàn toàn, mỗi câu của nó đã đạt đến một mệnh đề triết học ở tầm tư tưởng sâu sắc theo đúng nghĩa của từ này. Cho dù người đọc mới ở ngưỡng tuổi hai mươi, hay tám mươi tư, như Michel Serres, tác phẩm này vẫn dành cho họ và sẽ mang đến cho họ một cách nhìn khác về thế giới tương lai đang được khởi động xây dựng từ ngày hôm nay. Một cái nhìn lạc quan hơn, cởi mở hơn, xóa bỏ những định kiến ngăn cách giữa các thế hệ là cái mà chúng ta muốn chia sẻ và lan tỏa xung quanh mình, một cái nhìn ấm áp thân thiện đi kèm với những nụ cười!
Theo Khoahocphattrien
Những câu nói ấn tượng của tỷ phú công nghệ duy nhất của Nga, cha đẻ của Vkontakte và Telegram, ngôi sao công nghệ đầy cá tính...có thể giúp các bạn trẻ chiêm nghiệm những điều hữu ích.
" alt="Một thế hệ đột biến ra đời trong kỷ nguyên kỹ thuật số"/>Được xem là một trong những tựa game nhập vai kiếm hiệp chân thật, có tuổi thọ lâu nhất thị trường game Việt nam, CACK dường như vẫn duy trì được “đỉnh cao phong độ” khi số lượng cũng như tình cảm và sự chung thủy bất biến của game thủ sau gần 7 năm chính thức ra mắt. Nguyên nhân lí giải cho sự thành công này của CACK có lẽ chỉ những ai đã và đang hành tẩu trong thế giới Cửu Âm mới thấu hiểu.
Không chỉ sỡ hữu hệ thống nhân vật đồ sộ với 27 môn phái/thế lực khác nhau vốn đã rất quen thuộc và nổi tiếng trong các bộ tiểu thuyết của Kim Dung như: Thiếu Lâm, Đường Môn, Đào Hoa, Cổ Mộ, Nga My, Hoa Sơn, Cẩm Y Vệ, hay Tứ đại Thế gia như: Đông Phương, Yến Môn, Mộ Dung, Nam Cung,…, Gameplay của CACK là một thế giới võ hiệp chân thật, rực lửa, hào sảng và cực kì sống động từ chuyển động của nhân vật, cho đến âm thanh, đồ họa... Người chơi, một khi nhập vai, lựa chọn class của riêng mình, sẽ chính thức “sống” với nhân vật đó như một cuộc đời thật, trải qua tất cả các cung bậc cảm xúc của hỉ - nộ - ái - ố - lạc. Từ một nhân vật vô danh, thông qua các nhiệm vụ chính tuyến, phụ bản, tầm sư học đạo, từng bước lĩnh hội tất cả tinh túy võ học... để trở thành một trong những danh hiệp tiếng tăm lẫy lừng, tung hoành tứ hải.
Không chỉ vậy, CACK cũng là nguồn cảm hứng cho rất nhiều game thủ trải lòng. Bằng chứng là Bộ sưu tập các bài thơ, bài hát mà CACK đã và đang sở hữu. Rất nhiều câu chuyện, những mối lương duyên đi từ game ra đời thực. Có lẽ vì vậy, CACK từ bao giờ đã trở thành thế giới thực của hàng ngàn game thủ.
Khách quan mà nói, một tựa game sống và mang lại cảm xúc cho game thủ trong suốt một thời gian dài không hề là điều dễ dàng, đặc biệt là khi thị trường mỗi ngày đón nhận thông tin ra mắt của vô số các thể loại game khác nhau. Với những gì đã và đang có, một lần nữa, CACK của GOSU đã khẳng định vị thế cũng như giá trị thực của mình.
Tải game tại: https://cuuam.gosu.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/cuuam.gosu.vn
Group: https://www.facebook.com/groups/cuuamdong
" alt="Cửu Âm Chân Kinh tặng game thủ laptop gaming siêu khủng nhân dịp ra mắt máy chủ mới"/>Cửu Âm Chân Kinh tặng game thủ laptop gaming siêu khủng nhân dịp ra mắt máy chủ mới
“Cô bé ngón tay” vừa ra mắt bản dịch tiếng Việt với sự hỗ trợ của Viện Pháp (Institut Français).
Từ khi ra mắt (2012) đến nay, cuốn sách 80 trang khổ nhỏ của triết gia, nhà lý luận và nhà văn người Pháp Michel Serres luôn được nhắc đến trên các phương tiện thông tin đại chúng và tác giả của nó cũng được mời đi nói chuyện khắp nơi.
Cuốn sách bắt đầu bằng việc phân tích và nhấn mạnh tầm quan trọng của những thay đổi trong những thập kỷ gần đây. Từ những sự thay đổi lớn lao của nền văn minh, đã sinh ra hoặc chắc chắn sẽ sinh ra những con người mới, những con người “cá nhân” cuối cùng đã hoàn toàn được tự do, thoát khỏi những gánh nặng và những ràng buộc trong quá khứ nhờ vào những phẩm chất ưu việt của kỹ thuật số. Sự ra đời của các “cô bé/cậu bé ngón tay” này thậm chí sẽ báo trước sự ra đời của một xã hội toàn cầu mới, sáng tạo và hòa bình, dân chủ và sinh thái.
Có một cái nhìn rất khoan dung với thế hệ trẻ, Michel Serres đồng thời phê phán gay gắt những tầm nhìn hạn hẹp của thế hệ đương thời với ông, lạc hậu và bảo thủ, thế hệ đã để lại sau lưng một nền văn minh Phương Tây bối rối và lo âu giữa ngã ba đường.
Tác giả Michel Serres (1930-2019). Ảnh: AFP
Bộ não “ngoại hóa”
Nền tảng của cuốn “Cô bé ngón tay” là lý thuyết cho rằng lịch sử phát triển nhân loại được xác lập bởi sự tiến hóa kỹ thuật không ngừng. Theo lý thuyết này, con người, ngay từ khi mới xuất hiện, về cơ bản là một “sinh vật kỹ thuật”, nó thiết lập mối quan hệ với môi trường xung quanh, với giới tự nhiên thông qua vai trò trung gian của các cơ quan nhân tạo.
Lịch sử tiến hóa của nhân loại là lịch sử của một tiến trình “ngoại hóa”, trước hết là bộ xương được “ngoại hóa” bằng những rìu đá, đòn bẩy, sau đó là những cỗ máy tạo ra lực cơ học và nguồn nhiệt (quá trình cơ khí hóa và điện khí hóa) và cuối cùng là quá trình “ngoại hóa” hệ thần kinh (lưu trữ và xử lý dữ liệu, mạng, điện toán đám mây, các kỹ thuật số...).
Vì vậy, con người là loài sinh vật mà con đường tiến hóa của nó gắn chặt với quá trình sáng tạo ra và gắn bó ngày càng mật thiết với các thiết bị kỹ thuật nằm bên ngoài nó, qua đó các “chức năng bên trong” của con người được cấu trúc lại và mở rộng ra, sức mạnh của con người vì thế không ngừng được nhân lên gấp bội nhờ vào sự mở rộng nhân tạo đó.
Trên bình diện nhận thức, lịch sử phát triển của ngôn ngữ, của tư tưởng nhân loại cũng được giải thích bằng một quá trình “ngoại hóa” liên tục. Ngay từ lúc khởi đầu, nhận thức của con người được cấu thành và thể hiện trong và bằng ngôn ngữ truyền khẩu. Đó cũng là biểu hiện đầu tiên và khởi nguồn của tư tưởng.
Giai đoạn tiếp theo khi con người phát minh ra chữ viết, ngôn ngữ và kèm theo đó là tư tưởng trở nên càng sâu sắc hơn, đây cũng là giai đoạn phát triển mang tính quyết định để mở rộng trí nhớ và làm quen với những biểu tượng. Sự ra đời của máy in và công nghệ in ấn đã làm các văn bản, từ những bản viết tay đơn lẻ trở thành những cuốn sách, những tờ báo được phổ biến rộng rãi.
Công nghệ in ấn là tác nhân chủ yếu đưa đến những biến chuyển sâu sắc của kỷ nguyên hiện đại (chủ nghĩa nhân văn, khoa học hiện đại, hệ thống giáo dục phổ cập và giáo dục tinh hoa...). Những năm cuối thế kỷ XX đã trở thành thời kỳ lên ngôi của kỹ thuật số, mạng internet toàn cầu, điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo...
Ngày nay, bộ óc của từng cá nhân, hệ thống thần kinh của toàn nhân loại đều đã được “ngoại hóa”. Đây là một bước đột biến vĩ đại, công nghệ kỹ thuật số đã cho phép “ngoại hóa” gần như tất cả các khả năng nhận thức của con người: trí nhớ, trí tưởng tượng, lý trí và suy luận. Giờ đây ở bất cứ đâu, trong bất cứ thời điểm nào, mỗi cá nhân thông qua những chiếc máy tính hay điện thoại thông minh, đều có thể tiếp cận với bộ não khổng lồ của toàn nhân loại chứa đựng trong những đám mây điện toán.
Đối với Michel Serres, tuổi trẻ của những thời đại trước không thể so sánh được với tuổi trẻ ngày nay. Không biết đến chiến tranh hay nạn đói, có tuổi thọ sẽ kéo dài tới gần 100 năm, đa phần thế hệ trẻ ngày nay sống trong các đô thị lớn và dễ dàng di chuyển đến khắp nơi trên trái đất, thường xuyên học tập và làm việc trong các môi trường đa sắc tộc, đa văn hóa...
“Bằng điện thoại di động, họ có thể tiếp cận với tất cả mọi người; bằng GPS, tiếp cận với bất cứ địa điểm nào; với các trang Web, tiếp cận với mọi kho kiến thức: do đó họ đang sống trong một không gian tô pô được cấu trúc từ các lân cận mở, một loại không gian với cấu trúc liên kết của các lân cận, trong khi chúng ta đang sống trong một không gian mê tric, được cấu trúc bằng những khoảng cách, chúng ta và họ đã không sống trong cùng một không gian”. (Cô bé ngón tay, trang 16)
Cuốn “Huyền thoại vàng” của Voragine có nhắc đến một phép lạ từng xảy ra ở Paris. Vào triều đại của hoàng đế Domitien, quân lính La Mã đã bắt Denis, người được các tín đồ bầu làm giám mục đầu tiên của Paris. Ông bị bỏ tù, tra tấn và xử chặt đầu trên ngọn đồi mà sau này được gọi là Montmartre. Vì lười nhác, đám lính đã hành quyết nạn nhân ngay ở sườn đồi. Khi chiếc đầu rơi xuống đất, Denis vươn người đứng dậy, nhặt cái đầu lên và tiếp tục leo dốc để đi đến thị trấn mà ngày nay mang tên ông.
Sử dụng cách so sánh với hình ảnh thánh Denis, Michel Serres xem rằng các cô bé/cậu bé ngón tay giờ đây cũng đã bị “chặt” đi cái đầu chứa các suy nghĩ và nhận thức của mình: “Trong tay chúng ta là chiếc máy tính, một cái hộp chứa và vận hành, trên thực tế, thứ mà chúng ta thường gọi là “những khả năng”: một bộ nhớ, mạnh hơn gấp ngàn lần so với của chúng ta; một trí tưởng tượng chứa đầy các biểu tượng thu nạp từ hàng triệu người; những phần mềm có thể giải quyết hàng trăm vấn đề mà chúng ta không thể tự mình giải quyết. Nói tóm lại cái đầu của chúng ta được ném trước mặt chúng ta, trong một hộp nhận thức được vật hóa này.” (Cô bé ngón tay, trang 54)
Một xã hội không còn trường học?
Phải chăng chúng ta đang chứng kiến sự ra đời của một dạng sinh vật không có não? Michel Serres kiên quyết phủ định nghi ngờ này: đây là một cái đầu mới, không hẳn được chế tạo tốt hơn, nhưng được chế tạo theo một cách khác, với nhiều năng lực mới hơn: “Đầu lìa rồi thì cái gì vẫn còn trên vai chúng ta? Đó là trực giác sáng tạo và sống động không gì ngăn cản nổi. Kiến thức giờ đây đã được nạp đầy trong chiếc hộp, nhưng cuộc săn tìm phát minh vẫn đi cùng chúng ta như trước đây”.
Ông còn đưa ra một khẳng định chắc chắn sẽ làm choáng váng những đầu óc thủ cựu: “Một trí óc sáng tạo được đo bằng khoảng cách xa rời với kiến thức”. (Đọc đến đây, tôi cũng liên tưởng đến một sự tương đồng thú vị giữa suy nghĩ của Michel Serres với những lời giáo huấn trong Đạo Phật, Đức Phật luôn khuyên chúng ta cần phải thanh tẩy mọi thứ “trần tục” ra khỏi đầu óc cho đến khi đầu óc trở nên hoàn toàn “trống rỗng”, chỉ khi đó chúng ta mới có thể có được những năng lực “siêu nhiên”, để có thể “ngộ” ra những quy luật căn bản của vũ trụ và nhân sinh).
Ở những thế hệ trước, một giáo sư đại học truyền đạt xấp xỉ 70% những gì ông ta đã được học khi cũng ngồi trong các giảng đường trong hai mươi hay ba mươi năm về trước. Vị giáo sư và các sinh viên của ông khi đó đã sống trong cùng một thế giới. Ngày nay, 80% những gì vị giáo sư được học đã mau chóng trở nên lỗi thời; ngay cả với 20% kiến thức còn trụ lại, vai trò của vị giáo sư cũng trở nên không cần thiết nữa, bởi bất cứ ai cũng có thể tiếp cận những kiến thức đó mà không bắt buộc phải bước ra khỏi nhà. Các trường đại học đang trải qua một cuộc khủng hoảng tồi tệ, bởi kiến thức có thể tiếp cận ngay lập tức, ở mọi nơi vì thế nó không còn duy trì được những vị thế như cũ. Mối quan hệ giữa các học trò và người thầy đã thay đổi căn bản.
Michel Serres cật vấn gay gắt: “Truyền thụ cái gì đây? Kiến thức ư? Nó đây, đầy trên mạng, có sẵn ngay và luôn, đã được hiện thực hóa. Truyền thụ nó cho ai? Cho tất cả mọi người chăng? Nhưng hiện nay mọi người đều có thể tiếp cận đủ mọi kiến thức. Truyền thụ nó thế nào? Chẳng thế nào cả: nhiệm vụ đã hoàn tất”. (Cô bé ngón tay, trang 22)
Ý tưởng của Michel Serres là rất rõ ràng: chúng ta dần sẽ đi tới một xã hội “không có học sinh”, một điều tưởng chừng như không tưởng nhưng sẽ đạt được thông qua vai trò trung gian của các công nghệ mới. Trường học và ngay cả toàn bộ nền giáo dục, về cơ bản, theo ông là không cần thiết nữa và có thể thay thế bằng luồng thông tin và các kỹ năng tự do trao đổi.
Cá nhân người viết bài này, với kinh nghiệm gần 40 năm đứng trên bục giảng các trường đại học (trong và ngoài nước), cho rằng nhận định của Michel Serres có phần quá cực đoan. Trường học có thể biến mất nhưng giáo dục sẽ vẫn luôn là nhu cầu thường trực, có điều nó sẽ chuyển biến từ một nền giáo dục cứng (với những quy định nghiêm ngặt về môn học, về khối lượng kiến thức, về quy chế thi cử) sang một nền giáo dục “mềm”. Trong tương lai, tùy theo nhu cầu và sở thích riêng, mỗi cá nhân sẽ tự thiết kế một chương trình học riêng cho mình và sẽ đi “tầm sư học đạo”, giống như trong các xã hội Phương Đông cổ đại, họ sẽ “lặn lội đi tìm” cho mình những người thầy thích hợp; lúc này, cái mà người thầy cần truyền đạt cho học trò không chỉ là kiến thức hay kỹ năng thực hành mà quan trọng hơn, chính là những gì tinh túy nhất của con người người thầy.
Xã hội và những nơi tuyển dụng lao động sẽ không còn quan tâm đến việc ứng viên đã học được những gì, học ở trường lớp nào mà chỉ quan tâm đến khả năng của ứng viên để giải quyết những bài toán mà họ đã và sẽ đặt ra. Với cách nhìn nhận như vậy, những cô bé cậu bé ngón tay sẽ phải tạo cho mình một năng lực tư duy mang tính sáng tạo, có chiều hướng tích hợp đa ngành và đặc biệt là nắm vững cách tư duy thuật toán để có thể sử dụng hiệu quả nhất các công cụ mà kỷ nguyên kỹ thuật số đã trao cho họ. Tư duy theo chiều sâu ngôn ngữ ở họ có thể kém hơn các thế hệ đi trước nhưng bù lại, tư duy bằng hình ảnh, bằng đồ họa của họ sẽ hơn hẳn.
Vì sao cuốn “Cô bé ngón tay” của Michel Serres thu hút sự quan tâm của đông đảo người đọc - từ những nhà triết học hàng đầu, các giáo sư đại học cho đến độc giả bình dân? Vì đây là lần đầu tiên, có một người lớn, một nhà sư phạm, một nhà triết học quan sát thế hệ trẻ mà không đưa ra những đánh giá tiêu cực hay những cảnh báo có tính thảm họa. Lần đầu tiên, những trang Web, trong con mắt của một người đã trưởng thành, không tạo ra sự sợ hãi mà còn gây ấn tượng tích cực mạnh mẽ.
Lần đầu tiên có một triết gia mà tên tuổi gắn với những thời kỳ quá khứ đã bày tỏ sự ngưỡng mộ Internet như một công cụ mang đến thay đổi lớn tốt đẹp trong tương lai. Lần đầu tiên, chủ nghĩa cá nhân, hiện tượng toàn cầu hóa, sự bành trướng của công nghệ mới, được phân tích một cách khách quan mà không bi quan, như những minh họa đơn giản về một thế giới đang thay đổi, nhưng không nhất thiết phải là một sự thay đổi tồi tệ hơn.
“Cô bé ngón tay” không phải là một cuốn sách để đọc ngấu nghiến. Tám mươi trang đậm đặc những suy tư ở tầm sâu của nó đòi hỏi sự tập trung hoàn toàn, mỗi câu của nó đã đạt đến một mệnh đề triết học ở tầm tư tưởng sâu sắc theo đúng nghĩa của từ này. Cho dù người đọc mới ở ngưỡng tuổi hai mươi, hay tám mươi tư, như Michel Serres, tác phẩm này vẫn dành cho họ và sẽ mang đến cho họ một cách nhìn khác về thế giới tương lai đang được khởi động xây dựng từ ngày hôm nay. Một cái nhìn lạc quan hơn, cởi mở hơn, xóa bỏ những định kiến ngăn cách giữa các thế hệ là cái mà chúng ta muốn chia sẻ và lan tỏa xung quanh mình, một cái nhìn ấm áp thân thiện đi kèm với những nụ cười!
Theo Khoahocphattrien
Những câu nói ấn tượng của tỷ phú công nghệ duy nhất của Nga, cha đẻ của Vkontakte và Telegram, ngôi sao công nghệ đầy cá tính...có thể giúp các bạn trẻ chiêm nghiệm những điều hữu ích.
" alt="Một thế hệ đột biến ra đời trong kỷ nguyên kỹ thuật số"/>Cho đến trước vòng đấu thứ 23, Liverpool mới duy nhất một lần để mất điểm, hòa 1-1 ở chuyến làm khách trên sân Old Trafford. 20 trận cầu khác đều chung một kết cục, Salah và các đồng đội hát khúc hoan ca chiến thắng.
Jurgen Klopp cùng học trò đang hướng đến danh hiệu vô địch đầu tiên kể từ ngày ra đời kỷ nguyên Premier League. Họ đang chiếm ưu thế cực lớn trong cuộc đua đến ngôi vương, khi bỏ xa đội xếp thứ hai khoảng cách 14 điểm và vẫn còn một trận chưa đá.
Thống kê chỉ ra phong độ cao khủng khiếp của Liverpool. Họ thắng 18 trận liên tiếp ở Ngoại hạng Anh trên sân Anfield. Ngoài ra, đội bóng vùng Merseyside cũng chưa thua tại sân chơi Premier League kể từ tháng 4/2017.
Điều đó càng làm tăng thêm sự tự tin cho các Liverpudlian, khi họ chuẩn bị đón tiếp đối thủ không đội trời chung MU trong trận derby nước Anh.
Tất nhiên, thầy trò Solskjaer cũng lạc quan khi hành quân đến Anfield, bởi họ là đội duy nhất cản được đà thắng của đối thủ đến thời điểm này của mùa giải.
Mặc dù vậy, Quỷ đỏ vẫn gây thất vọng vì phong độ thiếu ổn định. MU mới chỉ thắng 3/11 chuyến làm khách tại Ngoại hạng Anh, trong đó thua 5 lần.
![]() |
Rashford có thể phải ngồi ngoài vì chấn thương |
Thế nên nhà cái mới đánh giá rất cao khả năng chiến thắng của Liverpool thông qua kèo chấp 1 1/4.Đáng lo hơn nữa khi Solskjaer đang thiếu nhiều trụ cột, đặc biệt khu trung tuyến khi cả Pogba và McTominay đều chấn thương. Đó là chưa kể, khả năng ra sân của tay săn bàn chủ lực Rashford còn đang bỏ ngỏ.
Nhiều khả năng đội khách sẽ chơi phòng ngự phản công, chờ đợi đối phương sơ hở để ra đòn. Nhưng trước một Liverpool đang bay cao, cửa kiếm điểm của MU là khá thấp.
Tỷ lệ châu Á: Liverpool chấp 1 1/14 (0: 1 1/4)
Tài xỉu: 2 3/4
Dự đoán: Liverpool thắng 2-0
Thông tin lực lượng
Liverpool: Dejan Lovren, while Naby Keita, James Milner và Nathaniel Clyne vắng mặt vì chấn thương. Fabinho cùng Matip chưa có nền tảng thể lực tốt nhất.
MU: Paul Pogba, Scott McTominay, Luke Shaw vắng mặt vì chấn thương. Eric Bailly cùng Timothy Fosu-Mensah chưa đủ thể lực ra sân. Khả năng thi đấu của Rashford là 50-50.
Đội hình dự kiến
Liverpool: Alisson; Alexander-Arnold, Gomez, Van Dijk, Robertson; Oxlade-Chamberlain, Henderson, Wijnaldum; Salah, Firmino, Mane.
MU: De Gea; Wan-Bissaka, Lindelof, Maguire, Williams; Fred, Matic; Mata, Pereira, Rashford; Martial.
Lịch Thi Đấu Premier League 2019/2020 | ||||||||
Ngày | Giờ | Đội | Tỉ số | Đội | Vòng | Kênh | ||
19/01 | ||||||||
19/01 | 00:30 | Newcastle | ![]() | 0:0 | ![]() | Chelsea | Vòng 23 | |
19/01 | 21:00 | Burnley | ![]() | -:- | ![]() | Leicester | Vòng 23 | |
19/01 | 23:30 | Liverpool FC | ![]() | -:- | ![]() | Man Utd | Vòng 23 |