Soi kèo góc Crystal Palace vs Brentford, 21h00 ngày 26/1

Bóng đá 2025-01-30 12:30:47 93468
èogócCrystalPalacevsBrentfordhngàbd tbn   Pha lê - 26/01/2025 09:55  Kèo phạt góc
本文地址:http://pay.tour-time.com/news/195c499652.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Nhan Phúc Vinh có đam mê đặc biệt với thể thao. 

Không thích du lịch, không thích la cà với bạn bè, chỉ mê thể thao

- Nếu không hỏi về chuyện yêu đương thì khán giả có được quyền quan tâm về sở thích riêng của Nhan Phúc Vinh không, ví dụ như thể thao chẳng hạn. Bởi ngoài phim ảnh, anh dành hết thời gian cho nó?

Đúng vậy, tôi gần như không có mối quan tâm nào khác, thi thoảng gặp anh em đồng nghiệp từng làm phim và những buổi như thế tôi thường uống vài ly. Nhưng sau đó hối hận lắm, vì uống vào hôm sau người mệt, trong khi phải đi quay và làm giảm khối lượng tập luyện thể thao của mình nên lại tiếc. Có thể với nhiều người, đó là những buổi hành xác, mệt mỏi, mất thời gian nhưng tôi lại cảm thấy rất tuyệt vời. 

- Đó cũng là hình thức xả stress của anh?

Tốn kém mà. Tôi cũng phải bay tới chỗ này chỗ kia, tốn tiền khách sạn ăn uống và giống như đi hành xác vậy, về quắt hết người. Làm diễn viên cần giữ da trong khi đi tập lại sợ đen, da sạm đi vì nắng nhưng tôi không quan tâm.  

Nhan Phúc Vinh dành nhiều thời gian cho các giải chạy đường dài. 

- Có chuyến nào đi chạy về mà anh thấy hối hận?

Có chứ! Vì chạy ultra trail tôi mới tham gia từ tháng 9 năm ngoái mà theo môn này cần sức bền. Do stress quá nhiều sau dự án Giấc mơ của mẹ,cơ thể tôi mệt mỏi. Thêm nữa, trước khi vào dự ánĐừng làm mẹ cáu,tôi nghĩ mình phải có hoạt động gì đó để xả stress. Tôi không thích đi du lịch, cũng không thích la cà với bạn bè nhiều nên lại đi tìm các giải chạy và lọt vào ultra trail.

Tôi chơi thể thao nhiều nhưng chỉ tập gym, hoạt động trong 1-2 tiếng. Nó khác hoàn toàn với ultra trail là chạy mười mấy tiếng. Do vậy, sau khi lao vào chạy, các ngón chân bầm tím, người đau nhức và mất 5-7 ngày sau mới hồi phục. 

Ngày đầu tiên bấm máy Đừng làm mẹ cáu, trước đó tôi ở Pù Luông chạy 70km, xong về không thể đi nổi. Khi quay cảnh bế Happi ở bờ hồ, tôi phải đi như zombie, mọi người không thể quay cảnh toàn vì chân tôi quá đau, không đi bình thường được. Đó là thời gian đầu khi chưa quen, còn gần đây khi chạy chỉ cần 1 ngày sau là tôi hồi phục. Chơi môn này với tôi là thiền bởi trong mười mấy tiếng đó tôi không nghĩ gì cả, chỉ nghĩ tới cái đích mình đến, những bước chạy và hơi thở của mình.

Đó cũng là khoảnh khắc thời gian để mình tạm thời quên đi cuộc sống này và sống trong thế giới khác. Khi bơi 10km ở Indonesia cũng vậy, tôi chỉ quan tâm đến việc vượt qua những con sóng thế nào và đích đến ra sao. Trong đầu tôi không bao giờ có suy nghĩ bỏ cuộc nên khi tham gia các giải ultra trail này, một mặt về sức khỏe và một mặt rèn luyện ý chí của mình.   

Không thích đám đông showbiz 

- Nhan Phúc Vinh hình như có vẻ rất khó tính? Bởi ngay cả phóng viên muốn phỏng vấn anh khi có phim mới cũng khó?

Ưu tiên hàng đầu của tôi là quay phim, sau đó là chơi thể thao, thứ ba mới là những thứ còn lại. Các buổi họp báo ra mắt tôi cũng muốn trốn bởi thông cáo đã viết hết và thấy sự xuất hiện của mình không giải quyết vấn đề gì cả. Tuy nhiên, đó là sự kiện bắt buộc nên phải đi dù không mê đám đông. Đám đông showbiz và đám đông chơi thể thao khác hẳn nhau bởi khi chơi thể thao không ai quan tâm ai, chỉ tập trung hoàn thành mục tiêu của mình nên năng lượng tích cực lan tỏa khắp nơi.

- Anh có vẻ nhiều mâu thuẫn. Là người của công chúng nhưng ngại tiếp xúc đám đông, ngại truyền thông hay làm hình ảnh cho mình và phim mình đóng. Cần xuất hiện anh lại ngại chụp ảnh?

Lối sống của tôi không phù hợp với showbiz. Tôi là người không phù hợp showbiz nhưng lại làm công việc này, thế thôi! 

Khi có tình cảm với ai đó, tôi có thể hy sinh bớt sở thích cá nhân 

- Vậy những cô gái thế nào sẽ hợp với Nhan Phúc Vinh đây? Anh có bao giờ đặt ra tiêu chuẩn chọn bạn gái không?

Lâu lắm rồi tôi cũng không nghĩ đến chuyện đó. Chắc một trong những cái mình dễ đồng cảm trong cuộc sống là người đó chắc cũng phải thích thể thao. Bởi tôi dành khá nhiều thời gian cho thể thao nên tôi nghĩ nếu người đó cũng thích môn đó thì chúng tôi có thể chia sẻ nhiều với nhau hơn trong lúc chơi thể thao.

Tôi cũng ít khi đặt mình vào trường hợp chưa diễn ra. Tuy nhiên, khi có tình cảm với ai đó, mình hoàn toàn có thể hy sinh bớt cái tôi và sở thích cá nhân của mình cho người kia. Tôi nghĩ mình làm được điều đó. Lúc ấy tôi có thể bớt chơi thể thao, có thể tập 3-4 tiếng thay vì 10 tiếng như hiện tại chẳng hạn. Ngoài công việc ra, tôi sẽ dành nhiều thời gian cho người mình yêu. 

- Nhan Phúc Vinh dừng chuyện yêu bao lâu rồi?

Thôi, tôi không nói đâu! Tôi nghĩ vì sao khán giả thích xem những phim ngôn tình hay các cảnh lãng mạn, yêu đương của Nhan Phúc Vinh là vì tôi đã trải qua nhiều thăng trầm cảm xúc trong chuyện yêu đương. Cho nên lãng mạn hay drama trong chuyện tình cảm, tôi nghĩ mình nắm bắt tốt và có nhiều cảm xúc trong chuyện đó.

Lúc tôi còn trẻ và mới vào nghề, yêu đương là cái gì đó rất đẹp, giúp tôi có nhiều cảm xúc, trải nghiệm sâu sắc hơn khi làm nghề. Bên cạnh đó, nó cũng khiến cho mình có nhiều vết, khi nghĩ đến tình cảm khiến mình cẩn trọng hơn. Thời gian của ai cũng quý cả. Nếu cứ lao vào các cuộc tình, sau một thời gian nhìn lại tôi sẽ hối hận. Tuổi trẻ có thể như vậy nhưng đến thời điểm này tôi không cho phép mình như vậy nữa nên phải cẩn trọng hơn.

- Vậy ưu tiên của Nhan Phúc Vinh giờ vẫn là sức khỏe, phim ảnh và thể thao?

Tôi nghĩ ưu tiên hàng đầu vẫn là sức khỏe vì nếu không có sức khỏe thì đi quay cũng không tốt. Có hôm tôi mệt hay bị xoang thì đi quay sẽ rất mệt, ảnh hưởng cả giọng nói - tinh thần và cảm xúc.   

Nhan Phúc Vinh cùng bé Cherry. 

- Có nhóm fan trung thành với cái tên 'Nghiện Nhan Phúc Vinh', anh biết chứ? Anh có né các vai phản diện dễ bị khán giả ghét?

Thực ra tôi không ngại bất cứ dạng vai nào, nếu đọc kịch bản thấy thích là nhận. Tôi không ngại vai phản diện, với điều kiện nó phải hay, hành động của nhân vật được lý giải thỏa đáng và nhận sự đồng cảm của khán giả. Nếu đó là những vai phản diện trong các mối tình tay ba tôi sẽ không làm nhân vật nhạt nhẽo như vậy. 

Tôi ít xuất hiện trước truyền thông nhưng với những gì tôi đã chia sẻ và cả một chặng đường làm nghề rất dài của mình, phong cách và hoạt động hàng ngày của mình đều gom lại để có được tình cảm của khán giả chứ không chỉ có riêng các vai diễn. Chính vì vậy, có một lượng khán giả biết đến tôi, xem phim của tôi và tìm hiểu Nhan Phúc Vinh là người thế nào và một khi có tình cảm với tôi, họ sẽ gắn bó.

Tôi cảm giác khán giả của mình không phải là những người trong thời điểm có 1 bộ phim nào đó họ thích rồi thôi mà đó là cả một quá trình. Và kể cả những định hướng hiện tại trong đời sống, tôi muốn tạo ra những điều tích cực để khán giả nhìn vào tôi và thấy đó là một hình mẫu, ít nhất là tôi truyền tải được tinh thần tích cực trong cuộc sống.

- Trang cá nhân của Nhan Phúc Vinh có nhiều chia sẻ chỉ dành cho bạn bè, và có khi đó chỉ là sau khi anh hoàn thành một buổi đi xe đạp đường dài. Điều này khác hoàn toàn với đa số diễn viên khác, bởi họ sẽ chọn cách chia sẻ hình ảnh cũng như hành động ồn ào để tiếp cận với khán giả bằng mọi cách? Anh có nghĩ đó là điểm hạn chế của mình? 

Tôi biết đó là điều hạn chế con đường sự nghiệp hay cơ hội của mình. Có thời điểm chỉ cần khác đi thôi đã có thể tạo điểm nổ rất lớn giúp cho sự nghiệp nhưng tôi cũng không chọn. Một thời gian trôi qua, khi hỏi nếu trở lại thời gian đó có làm khác đi không thì câu trả lời là tôi vẫn sẽ chọn như vậy. Đó là lựa chọn của mình và tôi không bao giờ nuối tiếc. 

Nhan Phúc Vinh trong 'Đừng làm mẹ cáu'

Nhan Phúc Vinh làm điều đặc biệt với Quỳnh Kool, hé lộ kết phim 'Đừng làm mẹ cáu'Nhan Phúc Vinh từ chối mọi câu hỏi liên quan đời tư, chỉ chia sẻ quan điểm về công việc và các vai diễn. "Mọi người cứ hỏi yêu đương thế nào, đời sống cá nhân ra sao trong khi cuộc sống này còn quá nhiều thứ để quan tâm", anh nói.">

Nhan Phúc Vinh: Lối sống của tôi không phù hợp với showbiz

Sáng 12/11, Viện Nghiên cứu kinh thành tổ chức toạ đàm khoa học quốc tế trực tuyến: Nhận diện hình thái kiến trúc cung điện Việt Nam thời Lê sơ. Tọa đàm tập trung khai thác các tư liệu khảo cổ học được khai quật tại Hoàng Thành Thăng Long và khu di tích Lam Kinh (Thanh Hóa) nhằm bước đầu công bố một số kết quả nghiên cứu mới về kiến trúc cung điện Việt Nam thời Lê sơ.

Đặc sắc ngói rồng men vàng và xanh lục

Theo PGS.TS Bùi Minh Trí – Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh thành, nghiên cứu phục dựng lại tòa điện Kính Thiên thời Lê sơ ở Hoàng thành Thăng Long là ước mơ, khát vọng, tâm huyết của các nhà khoa học và các nhà quản lý. 

{keywords}
 
{keywords}
Ngói rồng men vàng và xanh lục.

Các cuộc khai quật ở khu vực "trục trung tâm" và khu vực "điện Kính Thiên" trong nhiều năm qua đã có nhiều phát hiện mới, cung cấp thêm nhiều tư liệu khoa học quan trọng cho những hiểu biết về diện mạo, quy mô của các công trình kiến trúc và quy hoạch không gian kiến trúc trong Hoàng cung Thăng Long, đặc biệt là về kiến trúc thời Lê sơ và thời Lê Trung Hưng.

Phát hiện quan trọng nhất về kiến trúc thời Lê sơ đó là dấu tích nền móng của kiến trúc hành lang, các loại cấu kiện gỗ sơn son thếp vàng và số lượng lớn các loại ngói lợp mái cung điện có men màu vàng và men màu xanh lục.

"Những phát hiện khảo cổ học tại Hoàng thành Thăng Long bao gồm khu vực điện Kính Thiên đều xác nhận rằng, các công trình kiến trúc cung điện, lầu gác trong Hoàng cung Thăng Long thời Lê sơ cũng phổ biến là kiến trúc gỗ, trên mái được lợp ngói. Nhưng thời kỳ này đã có những thay đổi rất cơ bản về quy hoạch không gian, về quy mô và kết cấu kiến trúc, đặc biệt là sự xuất hiện nhiều loại ngói men (ngói lưu ly) bên cạnh ngói đất nung mang phong cách đặc trưng, khác biệt hoàn toàn so với ngói thời Lý, Trần trước đó.

Ngói thời kỳ này phổ biến là ngói ống và ngói cong, trong đó ngói diềm mái là ngói câu đầu và ngói trích thủy giống như loại ngói lợp trên mái các cung điện cổ ở Trung Quốc hay Hàn Quốc. Từ phát hiện này cho thấy, bộ mái kiến trúc cung điện trong Hoàng cung Thăng Long thời Lê sơ vốn rất phong phú, đa dạng và có nhiều sắc màu nhất bởi sự đan xen tương phản từ các loại ngói men vàng, men xanh và ngói đất nung màu đỏ hay màu xám đen.

Trong đó đặc sắc và khác biệt nhất là loại ngói rồng men vàng và xanh lục được tạo khối theo từng bộ phận của con rồng (đầu, thân, đuôi), khi ghép lại theo chiều dọc của mái sẽ tạo thành hình một con rồng hoàn chỉnh. Đây là loại ngói độc đáo nhất trong tất cả các loại ngói lợp mái cung điện cổ ở châu Á thời bấy giờ, đưa lại một sắc thái rất riêng biệt cho kiến trúc cung điện Việt Nam thời Lê sơ", PGS.TS Bùi Minh Trí phát biểu. 

Từ những nghiên cứu chuyên sâu với trường hợp của Hoàng thành Thăng Long, PGS.TS Bùi Minh Trí nhận định rằng, thời Lê sơ cũng có thể có những quy định về màu sắc của các loại ngói men song rất tiếc là không có tư liệu nói đến. Những nghiên cứu từ đồ gốm ngự dụng và các ghi chép của thư tịch về quy định triều phục trong cung có thể thấy rằng, màu vàng là màu cao cấp nhất, là màu mang tính biểu trưng cho quyền lực tối cao của hoàng đế. Do đó, chúng ta có thể tin rằng, ngói men vàng thời Lê sơ cũng là loại ngói cao cấp nhất và nó được sử dụng để lợp trên mái cung điện quan trọng nhất của hoàng cung. Theo đó, loại ngói rồng men vàng là loại ngói cao cấp nhất, nó được sử dụng để lợp trên mái tòa chính điện trong Cấm thành, tức điện Kính Thiên, giống như trường hợp điện Thái Hòa (Cố Cung Bắc Kinh) hay điện Thái Hòa (Đại Nội Huế).

Kết quả nghiên cứu này cũng đồng nghĩa lý giải rằng, loại ngói men xanh lục và ngói đất nung màu xám hay màu đỏ trong hoàng cung Thăng Long thời Lê sơ chắc chắn có phẩm cấp thấp hơn ngói men vàng và nó được sử dụng ở nhiều công trình có những chức năng khác nhau và ở những không gian khác nhau.

Kiến trúc đấu củng phổ biến

Các cuộc đào xung quanh khu vực điện Kính Thiên cũng đã tìm thấy khá nhiều cấu kiện gỗ, bao gồm cột, xà, ván sàn và đặc biệt trong số đó có một số cấu kiện nằm trong kết cấu của hệ đấu củng, ví dụ như "bình áng". Tư liệu này minh chứng rõ rằng, kiến trúc thời Lê sơ cũng thuộc loại kiến trúc đấu củng. 

{keywords}
Mảnh mô hinh tháp men xanh mô tả kết cấu đấu - củng thời Lê sơ khai quật được ở khu vực điện Kính Thiên năm 2021.

Sự xuất hiện "bình áng" trong hệ đấu củng của thời Lê sơ phản ánh nét tương đồng với tạo tác kiến Trung Quốc thời Nguyên – Minh và hình ảnh này chúng ta cũng có thể nhìn thấy qua đấu củng trong kiến trúc Hậu cung chùa Bối Khê (Thanh Oai, Hà Nội). Nhưng vấn đề xác định "đơn áng" hay "trùng áng" trong kiến trúc đấu củng thời Lê sơ sẽ là bước nghiên cứu mở rộng về sau.

"Cho dù có những nét tương đồng nhưng chúng ta vẫn có thể nhìn thấy trên mô hình này cho thấy sự khác biệt khá thú vị giữa đấu củng Việt Nam và Trung Quốc, đó là sự tạo tác đầu rồng nhô ra trên tầng đấu củng (đầu ma diệp). Đây được xem là nét đặc trưng riêng biệt trong đấu củng của kiến trúc cung điện Việt Nam thời Lê sơ. Như vậy tư liệu hiện nay cho thấy, kiến trúc trong hoàng cung Thăng Long từ thời Lý, Trần đến thời Lê sơ đều phổ biến là kiến trúc đấu củng. Đây là phát hiện rất quan trọng, được xem là chìa khóa để giải mã về hình thái kiến trúc", PGS.TS Bùi Minh Trí khẳng định. 

Điện Kính Thiên là tòa điện thiết triều nằm chính giữa trung tâm Cấm thành của Kinh đô Thăng Long (Đông Đô – Đông Quan) thời Lê sơ (1428-1597). Đây là tòa điện quan trọng nhất, mang biểu trưng cho quyền lực tối cao của nhà vua và triều đình.

Trải qua nhiều biến cố thăng trầm lịch sử, cũng giống như thực trạng của các cung điện thời Lý, Trần, toàn bộ kiến trúc cung điện thời Lê sơ trong Hoàng cung Thăng Long đều không còn tồn tại đến ngày nay. Tất cả đã bị đổ nát và bị vùi lấp dưới lòng đất. May mắn và duy nhất còn sót lại trên mặt đất đến ngày nay đó là thềm bậc đá chạm rồng của tòa điện Kính Thiên được dựng vào năm 1467. Đây cũng là dấu tích quan trọng minh chứng vị trí không gian và lịch sử tồn tại của tòa chính điện trong Cấm thành của Kinh đô Thăng Long xưa.

 

 Tình Lê

Phát hiện mộ táng, mô hình hình kiến trúc tráng men xanh - vàng quý hiếm thời Lê sơ

Phát hiện mộ táng, mô hình hình kiến trúc tráng men xanh - vàng quý hiếm thời Lê sơ

Ngày 22/4, Đoàn khai quật Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội thuộc Viện Khảo cổ học đã báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khu vực chính điện Kính Thiên năm 2021.

">

Ngói rồng men vàng đặc sắc tại Hoàng Thành Thăng Long

Công tác chuẩn bị coi như xong, chờ lịch là lên đường.

Đúng ngày hẹn, dù không cần hô hào, không cần thuyết phục nhưng thật là lạ: Có rất nhiều bạn từ ngày ra trường giờ mới đi họp lớp được, rồi có cả mấy bạn đang sống ở nước ngoài cũng về tham gia. Bởi vậy lần họp mặt này là lần họp mặt đông đủ nhất của lớp chúng tôi từ ngày ra trường cho đến nay. Xe chở chúng tôi xuất phát từ cổng trường đại học trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội thẳng tiến đến Hạ Long.

Lên xe ổn định chỗ ngồi một lát thì một bạn nữ có phần hoạt ngôn của lớp, gọi bạn là quản ca cũng đúng, bắt nhịp một trò chơi: Bắt đầu từ bạn ngồi hàng ghế đầu tiên nói một từ tiếng Anh, bạn kế tiếp phải nói từ khác có chữ cái bắt đầu chính là chữ cái cuối cùng của từ bạn trước vừa nói, cứ như vậy đến hết lượt rồi lại quay vòng. Luật chơi là trong vòng 5 giây ai không nghĩ được ra từ thì sẽ bị mất lượt và bị phạt tiền. Số tiến này sẽ được nộp vào quỹ lớp. Tuy nhiên chơi mãi trò này mà cũng chưa thấy ai bị phạt. May là đến điểm ăn sáng nên tạm "game over" trò này.

Ăn sáng xong hình trình của chúng tôi lại tiếp tục. Lại chơi trò chơi. 

Lần này không phải bạn nữ kia mà là một bạn nam khởi sự một trò chơi khác: Cả lớp chia thành 2 đội, đội nam và đội nữ, mỗi đội cử ra một đại diện để liệt kê các bộ phận người bắt đầu bằng chữ L. Đội nào liệt kê được ít bộ phận hơn sẽ thua! Ở đây chúng tôi chỉ là vui thôi, không hề thô tục, nếu có “tục”  thì là “tục thanh” chứ không phải “tục thô”. Cứ làm thế nào mà cười thả ga, xả hết stress là được.

Kết quả: 1 - 0 đã nghiêng về đội nữ!

Người ghi bàn thắng quyết định cho đội nữ là người có cái tên thật nữ tính, và thực tế trong mắt cả lớp đại học thì bạn này cũng luôn dịu dàng, nhu mì, thế mà hôm nay dường như bạn đã phá cách, bạn đã mang cho cả lớp những tiếng cười vô cùng vui vẻ.

“T đã làm chuyện động trời” - như lời một người trong lớp nói về bạn ấy. Bạn ấy giống như hình ảnh con sóng trong thơ của Xuân Quỳnh: “Ồn ào và lặng lẽ, Dữ dội và dịu êm”. Bạn là người phụ nữ có tri thức, có thể dịu dàng đấy nhưng khi cần lại rất quyết liệt, nhu mì đấy nhưng lại rất hài ước… đó là mẫu người phụ nữ mà cánh đàn ông chân chính luôn khao khát.

Mải vui quá nên loáng một cái xe đã đến bến Vịnh Hạ Long. Chúng tôi được công ty tổ chức sự kiện bố trí đưa lên du thuyền, đại diện công ty nói về chương trình tham quan, chúc cả đoàn vui vẻ.

Chúng tôi được bố trí bữa trưa muộn, sau đó nghỉ ngơi để chiều đi tham quan, chèo thuyền kayak.

Ngoảnh đi ngoảnh lại thì trời đã tối. Lúc này cả lớp chúng tôi cùng tập trung lại, ai trông cũng vui vẻ, rạng ngời trong những bộ trang phục dạ hội rực rõ đối với các bạn nữ, các bạn nam thì ăn mặc đơn giản hơn nhưng cũng không kém phần sang trọng. Cả lớp cùng im lặng nghe bạn lớp trưởng phát biểu. Bạn bảo lâu rồi chúng ta mới có dịp gặp lại nhau, mong là dịp gặp nhau này sẽ thắt chặt hơn nữa tình cảm của các thành viên trong lớp…, rồi bạn bắt nhịp để cả lớp cùng nâng cốc. Lớp chúng mình là một gia đình, zooo…

Ngày họp lớp mọi người được dịp ôn lại “Những ngày xưa thân ái”  đầy ắp những kỉ niệm vui buồn. Không phân biệt, không chỉ trích, không áp đặt, tôn trọng sự khác biệt, mọi người thỏa sức thể hiện, được sống thật với mình, được là chính mình, không phải...diễn - như lời một người nói. Và đấy chính là những điều quý giá nhất của chúng tôi.

Cả lớp vẫn nhớ như in chuyện tình của lớp trưởng với hoa khôi của lớp. Chuyện tình của họ như là khuôn mẫu của các tiểu thuyết ngôn tình vậy. Chàng đẹp trai, con nhà giàu tên T, còn nàng là hoa khôi của lớp và của kí túc xá nữ luôn, nàng tên H. Có lần đi chơi Chùa Thầy bằng xe đạp, chàng và nàng ban đầu đi cùng cả đoàn sau rồi thế nào họ… lạc đường luôn. Lãng mạn đến thế là cùng. Tiếc rằng họ đã không đi được cùng nhau đến hết con đường tình đẹp như thơ vậy.

Một điều ghi dấu kỉ niệm sâu sắc với chúng tôi nữa là chuyện khi nâng cốc chúc tụng thường hay đồng thanh… hô, chẳng hạn: H. ơi đừng… sợ vợ - khi tham dự lễ cưới của một bạn nam trong lớp. Lần họp lớp này thói quen đó vẫn còn nguyên, không mấy thay đổi.

Cả lớp lại đồng thanh: T & H hãy thuộc về nhau đêm nay. Thế là cả lớp cùng cười bất tận. (Hôm sau có người thắc mắc là đêm qua T & H có thuộc về nhau không nhỉ? Chắc chỉ có trời mới biết được - một người kết luận).

Cứ thế bữa tiệc như kéo dài vô tận. Đến tiết mục văn nghệ có người hát ”Mong ước kỉ niệm xưa”, người hát "Bạn tôi", “Trả lại em yêu”, “Trả lại em yêu chiếc khăn ngày nào. Vâng, những ngày xưa thân ái, xin trả lại cho em; trả lại cho em khung trời đại học, con đường đi học đầy hoa điệp vàng, đầy lá me bay…

Rồi khi màn đêm buông xuống, một vài bạn về phòng nghỉ, các bạn còn lại lại cùng kéo nhau lên boong tàu. Hôm chúng tôi đi lại đúng hôm Rằm dù không chọn. Giữa biển khơi xanh thẳm, trăng trên trời lại sáng lung linh, khung cảnh còn gì lãng mạn hơn nữa.

Lớp chúng tôi học Toán nhưng lại có rất nhiều bạn biết về thơ ca, hò vè… Lúc này ai biết gì thì diễn đấy. Có thể do khung cảnh lãng man, cộng với tình hình chiến sự tại Ukraina nên khi nghe một bạn đọc bài tho Đợi anh về của Simonov thì chúng tôi như thấm từng lời. Rồi có bạn hát opera, hát văn… - đủ các thể loại luôn.

Hình như mặt trời sắp hửng đông, mà đúng thât, 4h sáng rồi mà. Lúc này chúng tôi mới về phòng ngủ, kết thúc một “đêm trắng” tuyệt vời.

Chợp mắt được một lát thì đã nghe thấy bạn quản ca của lớp đi gõ cửa từng phòng gọi dậy để chụp ảnh. Cả lớp tập trung trên boong tàu trong trang phục đồng phục của lớp được thiết kế rất khỏe khoắn, năng động. Khung cảnh bình minh trên boong tàu giữa biển khơi là phông nền cho những bức ảnh, clip đẹp của chúng tôi.

Chụp ảnh, quay clip xong thì cũng đã quá giờ ăn sáng. Bây giờ cả lớp mới ngồi vào bàn ăn. Lại tiếng cười nói, tiếng zô vui vẻ. Cuộc vui tưởng như không có hồi kết, trong khi đó tàu vẫn đang từ từ về bến.

Khi rời du thuyền lên bờ thì cả lớp không ai bảo ai cùng đứng thành hàng dài giơ tay vẫy và hô to tới 3 lần tên du thuyền để cảm ơn sự phục vụ của nhân viên trên tàu: “B. tuyệt vời, B. tuyệt vời, B. tuyệt vời”. “Tuyệt vời” cũng là từ chúng tôi dành cho buổi họp lớp hôm nay.

Thời chúng tôi, những người giỏi nhất vẫn chọn học Toán. Bởi vậy lớp chúng tôi có rất nhiều bạn thi Toán quốc tế, Tin quốc tế, Toán quốc gia… Giờ đây sau nhiều năm ra trường, rất nhiều bạn thành công, tuy vậy có bạn vẫn còn khó khăn.

Nếu theo chuyên môn thì có nhiều người đã là giáo sư, tiến sĩ. Nếu không theo chuyên môn mà rẽ ngang thì có bạn là cơ trưởng của một hãng bay lớn, có bạn là quan chức cấp Cục, Vụ; quan chức đầu tỉnh; Lớp có nhiều cá tính như vậy mà vẫn chơi được với nhau nhiều năm rồi nên nếu không chân tình thì chắc chắn chẳng thể nào chơi được. Chúng tôi vẫn giữ liên lạc thường xuyên từ ngày ra trường. Người thân của một người bạn cùng lớp có lần mắng yêu chúng tôi: sao các anh họp lớp gì mà hay họp thế.

Độc giả Anh Phạm

">

Mang chân tình đi họp lớp

 - Hai lần vượt lên dẫn trước West Brom, nhưng Chelsea cuối cùng chỉ giữ được 1 điểm ở lại Stamford Bridge.

Highlights: Chelsea 2-2 West Brom

Kể từ khi sa thải Jose Mourinho, Chelsea dưới sự dẫn dắt của HLV Guus Hiddink đã có tín hiệu hồi sinh với 3 trận thắng và hòa 2 trong 5 trận ở mọi đấu trường trước khi tiếp đón West Brom. 

Và 90 phút tại Stamford Bridge rạng sáng nay, chuỗi trận bất bại của The Blues được duy trì nhưng 1 điểm rõ ràng không nằm trong kỳ vọng của HLV Hiddink cũng như ông chủ Roman Abramovich trên khán đài.

{keywords}
Costa vẫn hay gây sự với đối thủ

Chelsea đã khởi đầu tốt và ngay từ những phút đầu, hết Diego Costa rồi Willian khiến các CĐV đội nhà phải ôm đầu tiếc nuối khi dứt điểm chệch khung thành West Brom dù ở vị trí thuận lợi. Tuy nhiên NHM The Blues không phải chờ đợi quá lâu để ăn mừng. Phút 20, pha căng ngang của Ivanovic đưa bóng đi cắt mặt khung thành đội khách, qua hàng loạt cầu thủ 2 đội và Azpilicueta băng vào đệm bóng cận thành làm tung lưới thủ môn Myhill.

Không lâu sau bàn mở tỷ số, Costa đáng ra phải nhân đôi cách biệt khi có bóng trong vòng cấm từ cú đánh gót tinh tế của Oscar nhưng tiền đạo người Tây Ban Nha một lần nữa lại sút không chính xác.

Và Chelsea đã phải trả giá vì pha bỏ lỡ của Costa. Pedro xử lý bóng không tốt ở sát biên ngang bên phần sân nhà để bóng tới chân Gardner và cầu thủ này dẫn thêm một nhịp rồi tung cú sút sệt từ khoảng cách hơn 20 mét, bóng đi ngoài tầm với thủ thành Courtois bay vào lưới.

{keywords}
Hai đội cưa điểm ở vòng 21

Sai lầm khiến Pedro bị thay ra trong giờ nghỉ, và Kenedy vào thay nhưng sự thay đổi không những không giúp Chelsea chơi khởi sắc hơn, trái lại họ lại để West Brom có nhiều cơ hội tiếp cận khung gỗ Courtois hơn. Tuy nhiên, dù chơi thiếu thuyết phục, đội bóng áo xanh một lần nữa vượt lên. Lần này là bàn thắng may mắn, khi bóng được Willian căng vào trong vòng cấm, đập vào đầu gối McAuley - đang theo sát Kenedy – đổi hướng bay vào trong khung thành.

Tưởng như đó là điềm lành cho Chelsea, nhưng không, họ lại bị đối thủ gỡ hòa khi đồng hồ chỉ phút 86. Vẫn là một cú sút sệt từ ngoài vòng cấm hạ gục Courtois, nhưng người dứt điểm mang về 1 điểm cho West Brom là McClean.

Chỉ có được 1 điểm, Chelsea giậm chân tại vị trí 14 trên BXH, và vẫn kém chính West Brom xếp phía trên khoảng cách của một trận thắng.

Đội hình thi đấu:

Chelsea (4-2-3-1): Courtois, Ivanovic, Zouma, Terry, Azpilicueta, Mikel, Fabregas (Matic 78’), Willian, Oscar, Pedro (Kenedy 46’), Diego Costa.

West Brom (4-5-1):Myhill; Dawson, McAuley, Evans, Olsson; Yacob (Berahino 60’); Morrison (Gardner 7’), Fletcher, Brunt, McLean; Rondon (Sessegnon 67’).

Thiên Bình

Rượt đuổi siêu kịch tính, Liverpool cưa điểm Arsenal">

Chelsea đánh rơi chiến thắng vào phút chót

tap lai xe tren cao toc anh 1

Anh Vũ Hoàng Hải khi còn sinh sống tại Mỹ. Ảnh: NVCC

Trong vòng 6 tháng được cấp bằng tạm thời, người dân Mỹ được phép tự lái xe, nhưng bắt buộc trên xe phải có một người có bằng lái chính thức trên 3 năm và trên 21 tuổi, đồng thời chỉ được chở duy nhất một người.

Điều này đồng nghĩa người hành khách đi cùng kiêm luôn nhiệm vụ hướng dẫn lái xe nên người dân Mỹ không cần phải tập lái xe trong sa hình như tại Việt Nam. Theo chia sẻ của anh Hải và anh Danh, tại Mỹ vẫn có những trung tâm đào tạo lái xe, tuy nhiên số tiền bỏ ra không xứng đáng nên phần lớn người dân Mỹ không tìm đến loại hình dịch vụ này.

Anh Danh cũng cho biết thêm, vì chính sách cởi mở trong việc tập lái xe nên nhiều khi anh cũng gặp những tình huống “dở khóc dở cười” khi cầm lái xe trên đường với những người đang tập lái.

Anh Hải cho biết cơ sở hạ tầng cao tốc tại Mỹ khá tốt, thậm chí việc di chuyển trên đường cao tốc còn dễ hơn việc di chuyển trong thành thị. Cao tốc tại Mỹ đa phần sẽ có 4-6 làn đường. Đặc biệt có một số cao tốc chỉ có 2 làn đường nhưng vẫn rất rộng, đủ phù hợp cho tất cả các loại phương tiện, đi kèm với đó là hệ thống sơn phản quang tốt, thay cho đèn đường để tiết kiệm năng lượng.

tap lai xe tren cao toc anh 2

Một góc hệ thống đường cao tốc tại Mỹ. Ảnh: Safety+Health Magazine.

“Hệ thống cầu vượt và lối ra cũng dễ quan sát với hệ thống biển báo dày đặc. Có những nơi có đến 4 tầng cầu vượt nhưng vẫn di chuyển dễ dàng. Đa phần xe di chuyển trên đường cao tốc đều chạy Cruise Control. Tai nạn giao thông cũng chỉ xảy ra ở các đoạn nối vào khu vực đông dân cư”, anh cho biết thêm.

Chính vì thế về phần thi thực hành chạy trên cao tốc ở Mỹ, anh Hải cho biết ngoài những thao tác an toàn cơ bản bắt buộc như thắt dây an toàn, kiểm tra gương chiếu hậu, đèn xe..., người dân Mỹ chỉ cần chạy đúng tốc độ, giữ khoảng cách với xe phía trước, thực hiện chuyển làn an toàn và đọc biển báo là đủ đậu thực hành. Tổng quan, anh Hải lẫn anh Danh đánh giá việc thi bằng lái xe ở Mỹ không phức tạp và dễ hơn Việt Nam.

Tập lái trên đường cao tốc tại Việt Nam khá khả thi

Anh Hải cho biết việc tập lái xe trên đường cao tốc là là khả thi trong tình hình hiện nay tại Việt Nam. Điều này sẽ giúp học viên rèn luyện các kỹ năng đặc thù cho loại đường này.

“Người giám sát có thể kiểm tra học viên trong quá trình lái xe có chú ý hệ thống gương chiếu hậu thường xuyên hay không, có tập trung khi lái xe không, thao tác chuyển làn đường có an toàn hay không (khoảng cách giữa xe phía trước/sau hoặc chướng ngại vật), vì thường tốc độ trung bình trên cao tốc đều vào khoảng 120 km/h, chỉ cần đánh lái nhẹ thôi là xe đã chuyển sang làn khác, hay lơ là một tí thôi cũng sẽ xảy ra tình trạng đáng tiếc”, anh Hải cho biết.

Đồng thời, để thực hiện được điều này, anh Hải cũng cho rằng cơ sở hạ tầng về đường cao tốc tại Việt Nam nên được nâng cấp và cải thiện thường xuyên để tránh những tình trạng đáng tiếc trong quá trình tập lái xe trên cao tốc, điển hình như phần làn đường khẩn cấp nên làm rộng hơn và kẻ thêm vạch gây rung để giúp người lái khi buồn ngủ hoặc mất tập trung có thể lấy lại sự tỉnh táo và tấp vào lề an toàn nếu gặp sự cố.

tap lai xe tren cao toc anh 3

Hàng nghìn km cao tốc thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đang được thi công. Ảnh: Phạm Ngôn.

“Mặc dù lái xe thuần thục tại Mỹ rồi, khi về Việt Nam tôi vẫn cảm thấy khó hơn nhiều”, anh chia sẻ thêm.

Chia sẻ thêm với Zing, anh Hải nhận định ba bài tập quan trọng nhất trong việc tập lái xe là đỗ xe song song, chuyển làn an toàn và đọc biển báo giao thông.

“Đỗ xe song song là một bài tập bổ ích vì sử dụng ngoài đời rất nhiều, đặc biệt là ở đường phố Việt Nam. Tôi cũng nhận thấy nhiều tài xế tại đây chuyển làn và rẽ trái/phải không quan sát. Nếu mắc phải lỗi này trong bài thi thực hành tại Mỹ sẽ bị trừ điểm rất nặng. Đọc biển báo cũng quan trọng vì số lượng tai nạn giao thông xảy ra nhiều tại Mỹ cũng vì lỗi này”, anh cho biết.

Chiều 15/7, tại buổi sơ kết 6 tháng đầu năm của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo lực lượng chức năng nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe, đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo.

Trong bối cảnh hàng nghìn km đường cao tốc đang được thi công và đưa vào sử dụng trong 5 năm tới, đề xuất này nhận được sự quan tâm. Bên cạnh những ý kiến đồng tình bởi sự cấp thiết, cũng có nhiều ý kiến băn khoăn về cơ sở hạ tầng đào tạo và tính thực tiễn khi tăng giờ học thực hành, thậm chí nhiều người tỏ ra không đồng tình vì sẽ khiến giao thông trên cao tốc rắc rối hơn.

Theo ZingNews

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: [email protected]. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

">

Chuyện người Việt học lái ô tô ở Mỹ

Với tư cách là hệ giá trị định hướng điều chỉnh nhận thức tư duy, hành vi của mỗi cá nhân cả cộng đồng và xã hội, văn hóa có sức mạnh to lớn - nuôi dưỡng tư tưởng đạo đức và nhân cách con người. Là bộ phận cấu thành đặc sắc của văn hóa, văn học nghệ thuật phải gắn bó mật thiết với đời sống, đấu tranh quyết liệt giữa cũ và mới, giữa cách mạng và phản cách mạng; giữa tích cực và tiêu cực.

VietNamNet giới thiệu loạt bài phỏng vấn những chính khách, nhà nghiên cứu văn hoá về kỳ vọng của họ để thông điệp từ Hội nghị này sẽ trở thành động lực khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại.

Dự kiến ngày 24/11 tới, Ban Bí thư Trung ương Đảng sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị Văn hoá toàn quốc bằng hình thức trực tuyến đến 63 tỉnh, thành và một số bộ, ngành. Nhiều người kỳ vọng, Hội nghị Văn hóa toàn quốc sẽ là một hội nghị Diên Hồng để lãnh đạo Đảng, Nhà nước đưa ra những thông điệp quan trọng về văn hoá. Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã có những chia sẻ trước thềm Hội nghị.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Hội nghị có tính chất lịch sử

- Tổ chức Hội nghị Văn hoá toàn quốc trong bối cảnh như hiện nay có ý nghĩa như thế nào, thưa Bộ trưởng?

2021 là năm đất nước chúng ta có nhiều sự kiện chính trị quan trọng. Đây là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước 10 năm mà Nghị quyết Đảng đã xác định.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã hoạch định đường lối phát triển của đất nước đến năm 2030 nhân 100 năm ngày thành lập Đảng, đến năm 2045 kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Nước và đặt ra một mục tiêu đất nước ta đến thời điểm đó phải là một đất nước công nghiệp phát triển.

Ngoài ý nghĩa là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết của Đảng, chúng ta cũng nhìn thấy tình hình trong nước và thế giới có những thuận lợi và thách thức ra sao. Đất nước ta phải đối mặt với đại dịch Covid-19 lan rộng, nhất là từ tháng 4/2021, đợt bùng phát dịch lần thứ 4 đã gây ra những thiệt hại rất lớn trong đó có nền văn hóa thể thao và du lịch. Nhưng được sự lãnh đạo của Đảng cùng với sự đồng lòng đồng sức của nhân dân, đến thời điểm này chúng ta cũng đã từng bước kiểm soát dịch bệnh để đưa đất nước vào trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn, kiểm soát linh hoạt hiệu quả.

Thêm nữa, trong quá trình triển khai Nghị quyết phải gắn liền với các sự kiện quan trọng của đất nước, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta sẽ kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ tổ chức Ngày hội văn hóa toàn quốc lần thứ nhất. Theo đó, chúng ta tổ chức Hội nghị Văn hóa toàn quốc mà mục tiêu quan trọng nhất của nó là triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về văn hóa. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ của tất cả các tổ chức Đảng dưới sự điều hành lãnh đạo của Bộ Chính trị và Ban Bí thư. Vì vậy, hội nghị này có tính chất lịch sử. 

- Hội nghị sẽ bàn tới những mục tiêu gì thưa Bộ trưởng?

Trọng tâm xuyên suốt của sự kiện này là chúng ta dẫn luận, hệ thống lại các quan điểm của Đảng, tư tưởng của Bác Hồ về văn hóa. Ngoài việc hệ thống, dẫn luận quan điểm tư tưởng của Bác Hồ về văn hóa dựa trên đường lối của Đảng ta và đặc biệt là tinh thần của chủ nghĩa Mác-Lê-Nin về văn hóa, về tư tưởng Hồ Chí Minh được Đảng ta xác định là kim chỉ nam.

Chúng ta nhìn lại sâu sắc hơn 35 năm dưới sự đổi mới của Đảng về lĩnh vực văn hóa xem đã đạt được những thành tựu, khó khăn và yếu kém gì để rút ra được những nguyên nhân bài học kinh nghiệm. Theo chúng tôi, khi chúng ta có một nhận thức đúng sẽ có một hành động đẹp.

Từ nhận thức có tính chất hệ thống về các quan điểm đường lối của Đảng, nhìn lại thực tiễn qua 35 năm thực hiện đổi mới của Đảng ta, dưới góc độ văn hóa, yêu cầu đặt ra là phải xác định phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới là gì. Trên một trục xuyên suốt là phải phát triển văn hóa con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước hùng cường. Đó chính là yêu cầu cũng như nội dung của Hội nghị.

- Chiến lược văn hoá trong những năm tới của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch là gì thưa ông?

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch quy định trên cơ sở chiến lược phát triển kinh tế xã hội từ nhận thức, quan điểm của Đảng về văn hóa và việc kế thừa những kết quả đã đạt được. Chúng tôi không có tham vọng vượt ra ngoài mà chỉ cố gắng tìm kiếm, tháo gỡ những vấn đề khó khăn để đưa chiến lược vào hoạt động.

Đầu tiênlà nâng cao nhận thức một cách đầy đủ nhất về các quan điểm của Đảng để tuyên truyền, xây dựng, phát triển văn hóa.

Thứ hai,thay vì chúng ta làm văn hóa thì chuyển sang quản lý Nhà nước về văn hóa bằng việc hoàn thiện về thể chế, chính sách và công cụ.

Nền văn hóa phải rà soát lại toàn bộ các văn bản quy phạm mà đã thể hiện quan điểm, đường lối của Đảng để xem ở lĩnh vực nào chúng ta đang thiếu, cần phải bổ sung, hoàn thiện. Chúng ta phải phát hiện những điểm nghẽn trong đó để xây dựng những quy định, rộng hơn là các luật, nghị định, thông tư… Xây dựng luật không phải chỉ là công cụ quản lý mà tạo ra động lực phát triển.

Thứ balà xây dựng môi trường văn hóa để tạo ra động lực phát triển cho đất nước nhưng phải có điểm nhấn.

Thứ tưlà nâng cao chất lượng hoạt động hiệu quả của văn hóa. Trong lĩnh vực hoạt động bao gồm văn học nghệ thuật với tư cách bồi dưỡng, xây dựng những giá trị chân thiện mỹ để hướng con người đi theo một quy luật riêng. Phải tôn tạo, giữ gìn, phát huy bản sắc riêng của dân tộc, của cộng đồng 54 dân tộc anh em, phong phú đa dạng nhưng trong một chỉnh thể thống nhất. Phải nâng cao chất lượng của đoàn nghệ thuật, trung tâm lớn nghệ thuật quốc gia. Suy rộng ra, có những vấn đề nghệ thuật mang tính hàn lâm phải được phổ biến nhưng cũng chú ý đến văn hóa quần chúng. Đó là các phong trào để bổ sung, làm phong phú thêm cho văn hóa và hoạt động nghệ thuật.

Nhiệm vụ tiếp theo là tôn tạo những di sản văn hóa Việt Nam. Đó là những là báu vật quốc gia, do thiên nhiên đã kiến tạo. Văn hóa vật thể, văn hóa phi vật thể, văn hóa vùng miền có tính đặc trưng, hun đúc truyền thống ngàn năm của dân tộc chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn, phát huy. 

Lâu nay có biểu hiện trong nhận thức, đó là văn hóa chỉ là văn nghệ hay văn hóa là nghệ thuật. Điều này đúng nhưng không đủ. Vì vậy chúng tôi cần phải tập trung cho các nhóm ngành văn hóa. Tất nhiên lĩnh vực này chưa đạt được. Nhưng yêu cầu cho chiến lược đặt ra là, sắp tới khi chúng tôi triển khai phải đạt 7% GDP. Nhìn ra các quốc gia, họ đang phát triển văn hóa, Hàn Quốc, Nhật Bản là những điển hình và chúng ta cũng có điều kiện để làm.

Tiếp theo, chúng ta phải hội nhập, tăng cường giao lưu quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra nước ngoài mà lâu nay đã làm. Đó là các tuần văn hóa, ngày văn hóa nhưng trong quan điểm hội nhập. Chúng tôi nhấn mạnh nhiều hơn những kiều bào Việt Nam, chính họ mới là chủ thể và thông qua con người Việt Nam cụ thể ở đó. Đồng thời cũng phải biết tiếp thu, chọn lọc những giá trị tinh hoa của nhân loại. Quan điểm của Đảng nói rất rõ là xây dựng con người sáng tạo, đủ kỹ năng để hội nhập quốc tế và hội nhập nhưng không hòa tan.

Một điểm tiếp theo là tạo nguồn nhân lực. Để làm văn hóa phải có đội ngũ, bao gồm người quản lý văn hóa, nhà văn hóa, văn nghệ sĩ… Xét lại đội ngũ cơ cấu chúng ta chưa hoàn thiện, tất nhiên không chỉ văn hóa mà tất cả các lĩnh vực khác. Vì vậy chúng ta phải nỗ lực xây dựng, nâng cao chất lượng đào tạo, tập trung thực hành tốt công việc, trong đó có yêu cầu với cán bộ giảng dạy trên tinh thần tự soi, tự xử và trên tinh thần đi đầu, thực hiện chủ trương nêu gương của Đảng và Nhà nước.

Phải được đầu tư, tìm kiếm các nguồn lực từ Nhà nước, xã hội hóa, làm sao để huy động sức mạnh của toàn xã hội trong vấn đề bảo toàn văn hóa.

Xác lập hệ sinh thái văn hoá

- Chúng ta có thể kỳ vọng gì từ hội nghị này, thưa Bộ trưởng?

Mong muốn sau Hội nghị, chúng ta phải nhận thức đúng hướng, sâu sắc hơn, toàn diện hơn về quan điểm đường lối của Đảng vì chỉ khi nhận thức đầy đủ, có hệ thống, nâng tầm nhận thức của cán bộ Đảng viên mới có điều kiện để thực hiện văn hóa đúng đường lối quan điểm của Đảng, không đi chệch hướng và phát huy được đầy đủ nội hàm, xây dựng nền văn hóa chúng ta đang hướng đến. Đó là nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, biết tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại.

Chúng ta cần chủ động để khắc phục tác động của văn hóa ngoại lai, ảnh hưởng tiêu cực trong quá trính diễn biến văn hóa. Sau Hội nghị, chúng ta phải xác lập xây dựng hệ sinh thái văn hóa, bao trùm xuyên suốt, xây dựng môi trường văn hóa. Vì vậy, chúng ta phải tiếp cận chọn việc, chọn điểm, chọn lĩnh vực, ưu tiên trong vấn đề văn hóa doanh nghiệp, nhân dân.

Khi chúng ta xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, chúng ta coi doanh nghiệp là trái tim của nền kinh tế. Vậy phải xây dựng môi trường này như thế nào để đảm bảo văn hóa trong kinh tế và kinh tế trong văn hóa? Văn hóa phải bắt đầu từ cơ sở, chúng ta phải phát huy và giữ gìn, phải trở lại để làm chất hơn việc xây dựng văn hóa từ các khu dân cư, đô thị để đó trở thành một môi trường văn hóa, để chúng ta sống trong nó.

Sau hội nghị, chúng ta phải thực hiện triển khai giá trị con người Việt Nam mà nghị quyết của Đảng đề ra đó là con người yêu nước, trọng lẽ phải, giàu tình thương, có khát vọng xây dựng đất nước và sáng tạo. Nhưng không thể xây dựng con người theo hướng chỉ có một số giải pháp đặt con người trong tổng thể vừa là nhân vật trung tâm, vừa là chủ thể xây dựng văn hóa và ngược lại. Văn hóa hình thành nên những phẩm chất cao quý của con người Việt Nam, con người của thời đại hội nhập, con người giữ được những bản sắc văn hóa. Đó chính là những điểm chúng ta đang kỳ vọng ở Hội nghị này. 

Tình Lê (ghi)

Bài 2: 'Giới trẻ cần trang bị bản lĩnh, sức đề kháng văn hóa tốt'

">

Hội nghị Văn hoá toàn quốc: Khát vọng xây dựng đất nước hùng cường

Triển lãm thư pháp và sách "Hương thơm quê mẹ" của thiền sư Thích Nhất Hạnh hiện diễn ra tại Quận 1, TP.HCM kéo dài đến hết ngày 5/4 sắp tới.

Gây ấn tượng người tham quan triển lãm được thiết kế bặt thiệp, tịnh mặc và tao nhã. Hơn 100 tác phẩm thư pháp của thiền sư Thích Nhất Hạnh được bày biện lớp lang, mạch lạc, tạo cho người xem cảm giác như một hành trình thẩm thấu thư pháp của vị thiền sư. Góp mặt trong sự kiện khai mạc là sư cô Chân Không - đệ tử chân truyền của thiền sư Thích Nhất Hạnh và thầy Pháp Nguyện - thị giả thân cận nhất của ông. 

{keywords}
 

Từ sự thân cận với thiền sư, thầy Pháp Nguyện thuyết minh về từng tác phẩm thư pháp tưởng như rất giản đơn nhưng lại giàu nội dung. Chẳng hạn, bức thư pháp Một ngón chân nhúc nhích là bức cuối cùng, được Thích Nhất Hạnh viết ngày 15/10/2014 từ việc ngón chân có thể nhúc nhích sau một thời gian bàn chân phải bất động trong bệnh viện. Bức thư pháp nhắc nhở con người trân quý những gì mình đang có, không nên đợi đến khi đau bệnh mới biết quý cái nhúc nhích của ngón chân. 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh viết thư pháp bằng nhiều thứ tiếng như Anh, Pháp, Đức, Hà Lan... nhưng nhiều nhất vẫn là tiếng Việt và tiếng Anh. Những bức thư pháp tiếng Anh như những thành ngữ, ngắn nhưng có tính triết lý cao. Chẳng hạn, bức Are you sure?được chú giải rằng mỗi người cần cân nhắc về quan điểm cá nhân của mình trước khi nói ra. Theo đó, 90% nhận xét, đánh giá của chúng ta về sự vật, sự việc, con người có thể không đúng.

Các bức Breathe, you are alive; The tears I shed yesterday have become rain; Be beautiful, be yourself; I have arrived, I am home...từng được triển lãm tại Pháp, Đức, Canada, Mỹ, Thái Lan, Đài Loan và Hồng Kông, nhận sự yêu thích nồng nhiệt. Thư pháp của ông được nhiều người tâm đắc, thỉnh đặt trang trọng trong gia đình và cả nơi làm việc.

Giữa không gian triển lãm là 6 pháp cụ như thiền quýt, cây bắp và hạt bắp, hộp diêm và "ngọn lửa nhỏ", búa và đinh,... của thiền sư Thích Nhất Hạnh khi giảng về thiền. Chẳng hạn, búa và đinh tượng trưng cho tay trái và tay phải của con người. Tay này đau chắc chắn tay còn lại cũng chịu cùng nỗi đau không phân biệt. Từ đó, sư ông ngụ ý về sự yêu thương vô điều kiện giữa người và người. 

{keywords}
 

Thầy Pháp Nguyện nói rằng theo thời gian, đường nét thư pháp của thiền sư Thích Nhất Hạnh có sự chuyển hóa rõ rệt, thong dong và tự tại hơn. Sư ông quan niệm giữa cuộc đời vốn quá phức tạp, ông viết thư pháp sao cho người xem có thể nhìn vào hiểu ngay, không phải cố đoán mò chữ gì. 

Khu vực triển lãm còn có phòng thiền và không gian thiền trà. Khi uống trà, con người "có mặt, ngồi yên và tiếp xúc với giây phút hiện tại". Chính giây phút ấy là sự bình yên. 

Tại đây còn trưng bày hơn 145 đầu sách tiếng Việt của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Hầu hết các đầu sách bán chạy nhất của ông như An lạc từng bước chân, Phép lạ của sự tỉnh thức, Đường xưa mây trắng, Giận, Chúa ngàn đời, Bụt ngàn đời...đều được trưng bày.

Sư ông từng nói về thư pháp của mình: “Trong thư pháp của tôi, có mực, trà, hít thở, chánh niệm và sự tập trung. Viết thư pháp là một môn thiền định. Tôi viết các từ hoặc câu mà có thể nhắc nhở mọi người về sự thực tập chánh niệm. Khi viết thư pháp, tôi luôn tìm cách viết như thế nào để có thể chế tác và duy trì được năng lượng niệm, định, tuệ và từ bi trong suốt thời gian viết".

Bài và ảnh: Gia Bảo

Trị liệu tinh thần với sách của thiền sư Thích Nhất Hạnh

Trị liệu tinh thần với sách của thiền sư Thích Nhất Hạnh

Cuốn sách được chắp bút bởi thiền sư Thích Nhất Hạnh đúc kết nhiều phương pháp trị liệu tinh thần hữu ích dành cho những ai đang có những thương tổn trong tâm lý.  

">

Không gian đầy tính thiền của triển lãm thư pháp thiền sư Thích Nhất Hạnh

友情链接