您现在的位置是:Bóng đá >>正文
12 quả “bom xịt” để đời của Apple
Bóng đá94611人已围观
简介Nhưng không có công ty công nghệ nào là hoàn hảo 100% cả và tất nhiên quá trình vươn lên vị trí dẫn ...
Nhưng không có công ty công nghệ nào là hoàn hảo 100% cả và tất nhiên quá trình vươn lên vị trí dẫn đầu cũng không thể nào suôn sẻ. Quá trình phát triển ắt sẽ đôi lần có những quả "bom xịt" hay thất bại nặng nề.
Và Apple cũng không ngoại lệ. Dưới đây là 12 sản phẩm và tính năng được xem là "bom tấn" của Apple nhưng lại thành "bom xịt" và sau đó âm thầm trôi vào quên lãng.
Ping – được kỳ vọng trở thành nền tảng mạng xã hội lớn tiếp theo,ảbomxịtđểđờicủleicester city nhưng lại thất bại hoàn toàn

Được ra mắt từ năm 2010, Ping được Apple hướng tới việc biến iTunes thành mạng xã hội.
Ý tưởng này khá đơn giản là tạo một kênh chia sẻ các bài hát giữa bạn bè, tạo một kênh riêng và theo dõi các nghệ sĩ để cập nhật những bài hát mới nhất. Mạng xã hội này nhận được những đánh giá ban đầu khá tích cực và Apple đã có được 1 triệu người đăng ký chỉ sau 24 giờ phát hành.
Mặc dù vậy, Ping lại phải ngưng hoạt động sau 2 năm triển khai. Ý tưởng phát triển đã gặp phải nhiều vấn đề ngay từ khi mới triển khai, Steve Job miêu tả Ping rằng nó "tương tự như Facebook và Twitter kết hợp với iTunes", nhưng sau đó lại khẳng định rằng mạng xã hội này "không giống Facebook", cũng "không giống Twitter".
Thực tế là Ping thiếu các tính năng tương tác như Facebook, đây là yếu tố khiến Facebook trở thành mạng xã hội lớn nhất hành tinh, dù trước đó phiên bản thử nghiệm của Ping lại có những tính năng tương tác như Facebook.
3D Touch – cuộc cách mạng tương tác giữa người dùng và iPhone, nhưng không mấy ai biết sự tồn tại của nó

"Ứng dụng và trò chơi sẽ thay đổi hoàn toàn" – Apple giới thiệu tính năng 3D Touch lần đầu tiên vào năm 2015
Tính năng này sử dụng công nghệ màn hình cảm ứng lực và phần mềm để phân biệt chạm bình thường, nhấn mạnh có chủ đích hay nhấn giữ. 3D Touch được cho là sẽ thay đổi cách điều hướng trên iPhone hoàn toàn bằng cảm ứng.
Nhưng vài năm sau đó, Apple đã bỏ hoàn toàn tính năng này trên dòng iPhone mới nhất, thay vào đó là một công nghệ ít phức tạp hơn có tên là Hapic Touch.
Vấn đề lớn nhất là 3D Touch hoàn toàn không phải là một cuộc cách mạng ngoạn ngục như kỳ vọng. Rất nhiều người dùng không hề biết đến sự tồn tại của nó và hoàn toàn không quan tâm hay bị tác động với sự thay thế này.
Sạc không dây AirPower – công nghệ sạc của tương lai, nhưng lại chết yểu

Năm 2017, Apple ra mắt 3 sản phẩm mới là iPhone 8, iPhone X và AirPower. Nhóm sản phẩm này được cho là bước đi tiên phong cho công nghệ tương lai – không cáp nối, không cần cắm điện, chỉ cần đặt xuống và sạc. AirPower được thiết kế để có thể sạc không dây cùng lúc nhiều thiết bị. Người dùng thậm chí không phải quan tâm đến việc phải đặt thiết bị vào đúng vị trí để sạc. Những lời quảng cáo thật sự khiến ai ai cũng đều hào hứng với sản phẩm này.
Sau sự kiện quảng cáo này, dự kiến AirPower sẽ ra mắt trong năm 2018, tuy nhiên qua thời điểm phát hành, Apple vẫn chưa có bất cứ thông báo nào về AirPower. 6 tháng sau thời điểm dự kiến phát hành, Apple đã có một động thái chưa từng có trước đây là hủy bỏ dự án AirPower. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Apple hủy bỏ một sản phẩm phần cứng sau khi giới thiệu trước công chúng.
Animoji – công cụ giúp truyền tải thông điệp, cuối cùng cũng chỉ là biến đổi khuôn mặt người dùng

Thời điểm Apple ra mắt iPhone X, công ty này cũng ra mắt công nghệ nhận diện khuôn mặt mới giúp người dùng có thể mở khóa điện thoại bằng khuôn mặt.
Cuối buổi giới thiệu, phó chủ tịch Apple là Philip Schiller đã giới thiệu thêm một tính năng mới là Animoji – những biểu tượng cảm xúc hoạt họa có thể chuyển động và nói chuyện. Animoji được kỳ vọng là sẽ thay đổi hình thức người dùng iPhone gửi tin nhắn cho nhau.
Với một chiếc điện thoại có giá lên đến 1000 USD thì hiệu ứng hoạt họa khá bắt mắt và có một chút phô trương. Chúng có thể tái tạo khuôn mặt người thành hình ảnh một số con vật khá dễ thương bằng cách thiệt lập bản đồ 50 cơ khác nhau trên khuôn mặt. Apple đã nâng cấp tính năng này thành "Memoji" cho phép người dùng tùy chỉnh Animoji.
Tuy nhiên không phải người dùng nào cũng sử dụng tính năng này theo kế hoạch bất chấp Apple luôn nỗ lực phát triển nó. Ngay khi ra mắt thì TechCrunch đã có loạt bài chỉ ra một số vấn đề của tính năng này, bao gồm cả việc phải nghe tin nhắn thay vì đọc như trước đây. Một số trang khác như Slate cũng nhanh chóng nhận thấy nguy cơ từ việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt một cách rộng rãi, đặc biệt là trong bối cảnh nó đang phát triển nhanh chóng mặt.
Dấu hiệu cho thấy sự thất bại của tính năng này là dù đã 2 năm từ khi ra mắt, nhưng các mặt báo vẫn tiếp tục xuất hiện bài viết có tựa đề "Animoji là gì?"
Quay lại thời iPod còn được sử dụng rộng rãi, bộ loa Hi-Fi của Apple dành riêng cho iPod có giá bán "trên trời"

Dù Apple không thường xuyên dừng phát triển sản phẩm sau khi ra mắt, nhưng việc ngưng sản xuất có thể diễn ra rất nhanh chóng. Năm 2006, chiếc iPod trở thành máy nghe nhạc đứng đầu thị trường, Apple nhận ra cả một hệ sinh thái cho chiếc iPod đang bị các công ty khác tận dụng khai thác.
Năm 2007, Apple đã bán ra đến 100 triệu chiếc iPod chỉ sau 6 năm sản xuất. Đương nhiên là Apple sẽ tận dụng sự phổ biến của iPod mà phát hành thêm các phụ kiện đi kèm. iPod Hi-Fi, một bộ loa có đế dành cho iPod với chất lượng âm thanh tốt nhất. Người dùng chỉ cần để iPod vào khe cắm trên loa để kết nối.
Tuy việc phát hành loa cho một chiếc iPod rất hợp tình hợp lý, nhưng bộ loa Hi-Fi đã ngưng sản xuất chỉ sau 1 năm ra mắt. Chất lượng bộ loa rất tuyệt, nhưng giá thì lại quá "trên trời".
Với giá 350 USD vào thời điểm đó, bộ loa vẫn rẻ hơn so với một số sản phẩm khác, lại còn dễ sử dụng hơn. Nhưng điểm mấu chốt là bộ loa còn đắt hơn cả chiếc iPod chỉ có giá 300 USD, dù nó là phụ kiện của iPod.
Apple từng thử tham gia thị trường thiết bị chơi game console với Pippin, nhưng có vẻ chẳng ai thèm mua nó

Pippin là một ví dụ cho sự đổi mới và tham vọng của Apple. Pippin là nền tảng trò chơi điện tử Apple phát triển từ giữa những năm 1990. Hệ thống này là thiết bị đầu tiên có tính năng chơi trò chơi trực tuyến trên mạng internet. Một tựa game khá nổi trên nền tảng này là Super Marathon, phát hành bởi Bungie, cũng là nhà sản xuất tựa game Halo.
Thiết bị này được nhượng quyền cho bên thứ ba phát triển nhằm phủ sóng hệ điều hành Mac OS đến với nhiều thiết bị gia đình hơn trên nhiều sản phẩm hơn. Bandai là công ty chịu trách nhiệm phát triển thiết bị này.
Là một sản phẩm "chặt chém" bất chấp giá thị trường đầu tiên và tạo thông lệ cho các sản phẩm đời sau của Apple, Pippin có mức giá vượt xa các đối thủ khác tại thời điểm đó là 599 USD so với PlayStation có giá 299 USD và Nitendo 64 với giá 199$.
Số lượng bán ra của Pippin chỉ đạt 42,000 sản phẩm. Sau khi Steve Jobs quay lại Apple năm 1997, ông đã ngay lập tức ngừng dự án này để đưa Mac đến với thiết bị gia đình một lần nữa.
Apple mở rộng dòng thiết bị cá nhân với Newton MessagePad, nhưng lại gặp quá nhiều lỗi và độ trễ quá lớn

Trước khi ai ai cũng mang theo điện thoại thông minh thì nhà nhà đều sử dụng Personal Digital Assistants (Trợ lý cá nhân kỹ thuật số - PDA). Có lẽ với fan của Apple thì không mấy ngạc nhiên, Apple cũng có một sản phẩm PDA của riêng mình ra mắt năm 1992 có tên Apple Newton MessagePad.
Newton MessagePad là một sản phẩm đi trước thời đại. Ngoài lịch và danh bạ, nó còn có thêm tính năng gửi fax từ mọi nơi, tính năng này đã gây chấn động toàn cầu vào đầu những năm 90. Điểm đặc biệt nhất là khả năng nhận dạng chữ ký, người dùng có thể viết hoặc vẽ trên màn hình bằng một cây bút cảm ứng.
Giá của nó cũng cao như tham vọng của Apple, Newton MessagePad có giá bán lẻ là 699 USD vào thời điểm ra mắt, tương đương 1200 USD ngày nay. Có lẽ người mua cũng sẽ hài lòng với mức giá này nếu thiết bị này không có cả ngàn lỗi, nhiều lỗi đến mức Apple phải hoãn ngày ra mắt chính thức đến ba lần. Dù những phiên bản sau đã có một số cải tiến nhỏ, Newton MessagePad cũng là một trong những sản phẩm bị dừng phát triển khi Steve Jobs quay lại.
Apple III thể hiện ý tưởng kinh doanh mới, những lại không bắt kịp thị trường

Sau sự thành công của Apple II, Apple bước vào thập niên 80 với kế hoạch thống trị văn phòng như cách mà họ đã thống trị thiết bị gia đình. Chiếc máy tính này có thể đáp ứng một số nhu cầu cho giới kinh doanh như kiểu bàn phím có thể thay đổi giữa chư hoa và chữ thường (tính năng này không có trên phiên bản Apple II) và mở rộng màn hình to hơn (80 cột). Apple III là máy tính đầu tiên Steve Wozniak không tham gia thiết kế. Thay vào đó, Apple III được thiết kế bởi hội đồng các kỹ sư và bộ phận marketing.
Với thiết kế từ hội đồng này, không quá ngạc nhiên khi Apple III mắc khá nhiều lỗi. Apple đã phải thu hồi 14,000 chiếc Apple III trong đợt đầu tiên do lỗi liên quan đến sự ổn định của thiết bị. Một vấn đề khác là Jobs bị khó chịu bởi tiếng ồn do quạt tản nhiệt nên Apple III không có quạt tản nhiệt hay lỗ thông hơi, do đó Apple III rất dễ bị quá nhiệt. Dù cố gắng chấp vá từng lỗi thì những lỗi khác bắt đầu xuất hiện, Apple III chính thức ngừng sản xuất từ năm 1984.
Apple dự kiến Lisa sẽ dẫn đầu cuộc cách mạng máy tính gia đình, nhưng mâu thuẫn nội bộ đã dẫn đến việc bị Macintosh soán ngôi

Apple III không phải là sản phẩm duy nhất mong muốn vượt qua Apple II, cuối thập niên 80, một chiếc máy tính với một hướng đi hoàn toàn mới được phát triển mang tên LISA (viết tắt của Local Integrated Software Architecture). Đáng chú ý nhất là Lisa có giao diện đồ họa, Steve Jobs đã nhìn thấy trước đây là tương lai mà mọi chiếc máy tính theo đuổi. Chiếc máy tính Lisa đi kèm với bộ số phần mềm văn phòng Lisa Office, bộ phần mềm này là sản phẩm chủ lực của chiếc máy tính hiện đại ngày nay, gồm các phần mềm LisaWrite, LisaGraph cũng như công cụ lập trình Lisa Workshop. Chiếc máy tính này còn có chuột đi kèm, điều mà hiếm có chiếc máy tính nào có vào thời điểm đó.
Dù có tầm nhìn chiến lược và sự đổi mới, Lisa vẫn phải đối mặt với ba vấn đề lớn. Thứ nhất là giá bán, 10,000 USD cho một chiếc máy tính thời bấy giờ. Thứ hai là Lisa sử dụng một hệ thống độc lập có tên Twiggy, hệ thống này không hiệu quả và có kích thước quá lớn, 5.25 inches. Cuối cùng là họ đã đá Steve Jobs khỏi dự án khi chiếc máy tính này mới chỉ bán được vài nghìn chiếc trong năm đầu tiên.
Nếu Steve Jobs không bị đá khỏi dự án Lisa thì ông đã không thể đem hết toàn bộ ý tưởng cấp tiến lên một thiết bị mới thật sự đột phá mang tên Macintosh.
Performa của Apple được kỳ vọng sẽ vươn lên tầm cao mới, nhưng lại "ngã sấp mặt"

Performa đã vấp phải nhiều rắc rối ngay từ khi bắt đầu. Apple đã sản xuất khoảng 70 dòng Performa, nhưng điểm khác biệt duy nhất là tốc độ. Mẫu x200 được hứa hẹn có tốc độ cao nhất, ổ đĩa CD-ROM và khả năng kết nối internet. Performa được đưa vào lớp học để phục vụ giáo dục như một mẫu máy tính của tương lai, cho phép học sinh sử dụng các chương trình và phần mềm mới.
Nhưng điều mà không ai nhận ra là bộ xử lý chỉ thật sự hoạt động tốt với các tác vụ tốc độ thấp như soạn thảo văn bản, chạy đĩa CD-ROM. Nhưng khi kết nối internet hay kết nối với các máy tính khác trên mạng, Performa sẽ bị giật và mất chữ khi gõ tên miền trên thanh địa chỉ. Những lỗi mà Performa gặp phải trở thành định kiến là máy Mac không ổn định và không nhanh bằng những dòng PC khác, định kiến này đã khiến Macs chật vật trong gần một thập kỷ. Performa cần phải dựa vào những phụ kiện hỗ trợ để giải quyết các vấn đề của nó khiến nó càng đắt tiền hơn.
Power Mac G4 Cube được định hình là sản phẩm phá vỡ thị trường, nhưng thứ duy nhất bị vỡ là vỏ của nó

Khi nhìn vào G4 Cube, ta dễ dàng nhận ra nhiều vấn đề mà Apple đã phải nhận chỉ trích, đặc biệt là về mặt thiết kế nhiều hơn là hiệu năng. Thiết kế được đánh giá là thanh lịch và đi trước thời đại. Mini Mac có thể xem là sản phẩm kế thừa tinh thần của G4 Cube, đến nỗi nhiều người đã cố gắng biến Mini Mac thành G4 Cube.
Nhưng Mini Mac lại không gặp phải vấn đề như G4 Cube, trong đó có sự lộ liễu của cáp nối bên trong khiến nó trở nên kém sang hơn. Điểm gặp nhiều chỉ trích nhất chính là thiết kế vỏ của G4 Cube quá mong manh dễ vỡ. Apple tuyên bố rằng những vết nứt là do tác động tất yếu từ quá trình sản xuất.
Apple cho ra mắt PowerBook 5300 để mang lại một chiếc laptop tốt hơn, nhưng giới công nghệ lại không đánh giá cao nó

PowerBook được định hình là chiếc máy tính xách tay đột phá. Với bộ xử lý mạnh mẽ, bộ nhớ RAM 64 MB có sẵn (nó vẫn mạnh hơn nhiều máy tính hiện nay) và nó còn có cổng mở rộng cho ổ đĩa mềm gắn ngoài khiến PowerBook trở thành thiết bị khá linh hoạt.
PowerBook cũng là một trong những chiếc máy tính xách tay được quảng bá rầm rộ nhất, nó xuất hiện trong hầu hết các bộ phim thập niên 90 như "Liar, Liar", "My Best Friend's Wedding" và nổi tiếng nhất là "Independence Day".
Mặc dù khá nổi tiếng và có phần cứng tuyệt vời, nhưng PowerBook lại gặp phải hai vấn đề nổi bật. Đầu tiên là việc giá của nó rẻ nhất trong các máy tính của Apple, trở thành chiếc máy tính hấp dẫn người tiêu dùng nhất, tuy nhiên đổi lại là việc Apple đã loại bỏ bộ nhớ cache để giảm giá xuống khoảng 200 USD. Điều thứ hai còn tệ hơn là pin của PowerBook dễ bắt lửa, buộc Apple phải thu hồi sản phẩm này.
Minh Bảo
Tags:
相关文章
Người từng bỏ 10.000 Bitcoin để mua 2 chiếc pizza
Bóng đá10.000 Bitcoin để mua 2 chiếc pizza năm 2010 đã lên giá khoảng 350 triệu USD. Ảnh: Bloomberg.
Vào ngày 18/05/2010, Laszlo đăng một bài viết trên diễn đàn BitcoinTalk với nội dung: “Tôi sẽ trả 10.000 Bitcoin cho 2 chiếc pizza”. Anh muốn 2 chiếc cỡ lớn để dùng cho cả hôm sau, kèm theo đó là một vài yêu cầu khác về nhân của chiếc pizza. “Nếu bạn cảm thấy hấp dẫn, hãy cho tôi biết và chúng ta sẽ có một cuộc giao dịch”, anh viết.
Một người đàn ông Anh đã nhận lời đề nghị của Hanyecz và mua hai chiếc pizza cho anh ta để đổi lấy 10.000 Bitcoin. Sau đó, người nhận Bitcoin đã lãi lớn vì 2 chiếc pizza chỉ có giá 25 USD, trong khi 10.000 Bitcoin trị giá khoảng 41 USD vào thời điểm đó.
Kể từ đó, ngày 22/5 được xem là ngày“Bitcoin Pizza Day” đối với cộng đồng người dùng Bitcoin.
“Thật không thể tưởng tượng Bitcoin sẽ có giá trị đến vậy. Do đó, ý tưởng đổi chúng lấy một chiếc pizza khi đó khá hấp dẫn”, Laszlo nói với New York Times vào năm 2013.
(Theo Zingnews)
Nhà chiêm tinh xinh đẹp dự báo giá Bitcoin thời gian tới
Mọi người bắt đầu để ý đến Maren Altman, khi nhà chiêm tinh trẻ này cảnh báo về một đợt giảm giá Bitcoin vào ngày 11/1. Và quả thực, Bitcoin đã giảm tới 21% hôm đó, chặn đà tăng liên tục từ đầu tháng 12.
">...
【Bóng đá】
阅读更多Nhận định, soi kèo Sturm Graz vs LASK Linz, 22h00 ngày 3/6
Bóng đá...
【Bóng đá】
阅读更多Nhận định, soi kèo CSKA Sofia vs Cherno More Varna, 22h00 ngày 15/5
Bóng đá...
【Bóng đá】
阅读更多
热门文章
- Google thừa nhận “chặn họng” một số trang báo của Australia
- Nhận định, soi kèo HJK Helsinki vs KTP Kotka, 22h30 ngày 11/6
- Nhận định, soi kèo FC Merani Martvili vs Dinamo Tbilisi II, 20h00 ngày 9/6
- Nhận định, soi kèo Gamba Osaka vs Kyoto Sanga FC, 17h00 ngày 24/5
- HLV Thái Lan lén lút yểm bùa nhưng vẫn thua đau Trung Quốc
- Nhận định, soi kèo Rizhao Yuqi vs Chongqing Tonglianglong, 18h30 ngày 18/5
最新文章
-
Trong khi đó, ông Hồ Hưng Thịnh (ngụ căn E01) lại cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi được chuyển về nơi ở mới bởi ông cảm nhận được sự nguy hiểm khi ở trong căn hộ nghiêng. "Nhà có người già nên di dời sớm ngày nào đỡ lo ngày ấy. Hy vọng chính quyền sớm đưa ra phương án khắc phục sự cố hoặc xây dựng mới để người dân an tâm hơn" - ông Thịnh đề nghị.
Theo ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, các hộ dân được chuyển đến nơi ở tạm là chung cư Khánh Hội (quận 4), Phạm Viết Chánh (quận Bình Thạnh)… Về phương án xử lý chung cư, ông Hải cho biết quận 1 báo cáo UBND TP 2 phương án với các mốc thời gian thi công cụ thể: gia cố nền móng mất 6 tháng; đập đi và xây mới mất khoảng 18 tháng.
Lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt bị nghiêng, không bảo đảm an toàn Có mặt tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến ghi nhận sự nỗ lực của quận 1 trong việc di dời người dân ra khỏi chung cư để bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng cư dân. Đối với đề xuất của quận 1 đề nghị TP hỗ trợ cho người dân thêm nguồn kinh phí, ông Tuyến cho biết TP sẽ tính toán để giúp cho bà con sớm ổn định cuộc sống. Trong thời gian sinh sống tại nơi ở tạm, TP sẽ chi trả toàn bộ tiền thuê nhà, người dân chỉ phải tốn tiền điện, nước và các dịch vụ mà mình sử dụng. Về phương án xử lý sắp tới, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết sẽ mời gọi đầu tư xây dựng mới theo nguyện vọng của người dân.
Liên quan đến trách nhiệm của chủ đầu tư khi chung cư mới sử dụng khoảng 20 năm nhưng bị nghiêng, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết Sở Xây dựng TP phải kiểm định lại công trình, đánh giá chất lượng và xác định nguyên nhân sự cố. "Phải làm rõ nguyên nhân, sau đó sẽ truy trách nhiệm" - ông Tuyến thông tin.
Chung cư 518 Võ Văn Kiệt có 5 lô với hàng trăm hộ dân sinh sống được xây từ năm 1996 đến 1999 do chủ đầu tư là Công ty Quản lý Kinh doanh nhà TP HCM. Lô E có 1 trệt, 1 lửng, 4 lầu và sân thượng. Sau khi chung cư có dấu hiệu bị nghiêng nặng, Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng (thuộc Sở Xây dựng TP) đã giám định lô E trong 2 đợt vào tháng 10 và tháng 12-2018. Theo kết quả kiểm định, các cột của chung cư có độ nghiêng lệch lớn đến 14cm trong khi giới hạn cho phép chỉ 4,8cm. Công trình có độ nghiêng lệch tổng thể theo phương ngang khoảng 45cm, trong khi giới hạn cho phép chỉ 17,6 cm.
Theo Báo Lao động
Chung cư 38 tầng nứt toác, đại gia địa ốc bị xử phạt
Tòa tháp chung cư 38 tầng bị nứt trong đêm; hàng loạt đại gia địa ốc bị xử phạt về thuế; tinh thần làm việc của cán bộ liên quan bất động sản có dấu hiệu sa sút… là những vấn đề được quan tâm trong tuần qua.
" alt="Chung cư 20 năm đã nghiêng ngả, nguy cơ đập đi xây lại">Chung cư 20 năm đã nghiêng ngả, nguy cơ đập đi xây lại
-
Nhận định, soi kèo Frigg vs Sarpsborg, 23h00 ngày 1/6
-
Nhận định, soi kèo Sudtirol vs Bari, 01h30 ngày 30/5
-
Nhận định, soi kèo FC Dunav Ruse vs Strumska Slava, 22h00 ngày 30/5
-
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh: Chuyển đổi sang IPv6 đồng nghĩa với việc không gian phát triển của mạng Internet Việt Nam sẽ rộng lớn hơn nhiều.
Với trọng tâm chuyển đổi IPv6 cho cộng đồng, trong hơn 10 năm qua, kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Tính đến hết năm 2020, Việt Nam đã có 34 triệu người dùng IPv6 với tỷ lệ sử dụng IPv6 trên Internet Việt Nam đạt 46%, gấp tới 1,7 lần trung bình toàn cầu. Việt Nam đứng thứ 2 khu vực ASEAN, thứ 4 Châu Á và thứ 10 toàn cầu, khẳng định vị thế trong khu vực và quốc tế. Mạng lưới, dịch vụ IPv6 của doanh nghiệp hoạt động tốt với 11 triệu thuê bao FTTH và hơn 34 triệu thuê bao di động IPv6.
Với khối CQNN, hiện đã có 33 địa phương và 4 bộ, ngành ban hành kế hoạch chuyển đổi IPv6; 13 Cổng thông tin điện tử của bộ, ngành, địa phương hoạt động tốt với IPv6; 20 địa phương và 11 bộ, ngành đã đăng ký sử dụng địa chỉ IP độc lập (IPv4, IPv6), sẵn sàng tài nguyên số phục vụ quy hoạch, hiện đại hóa mạng lưới, dịch vụ, phát triển hạ tầng số.
23 tập thể và 59 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 được trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT. Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhận định, hành trình chuyển đổi Internet Việt Nam sang thế hệ mới hoạt động với địa chỉ IPv6 đã được bắt đầu từ những quyết định mạnh dạn, đúng đắn, kiên trì và hiệu quả; thể hiện rõ nhất bằng việc ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 – đóng vai trò kim chỉ nam xuyên suốt một thập kỷ vừa qua.
Theo Thứ trưởng, kết quả triển khai IPv6 những năm qua là niềm tự hào của Việt Nam. “Nếu nói về các bảng xếp hạng thế giới, rất ít có những xếp hạng mà Việt Nam lọt vào Top 10 quốc gia làm tốt nhất. Chúng ta đã làm được điều này với việc thúc đẩy chuyển đổi sang IPv6”, Thứ trưởng nói.
100% cơ quan nhà nước chuyển đổi sang IPv6 vào năm 2025
Để định hướng, thúc đẩy, hỗ trợ khối cơ quan nhà nước chuyển đổi IPv6 thành công, ngày 14/1/2021, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ký Quyết định 38 phê duyệt Chương trình “IPv6 For Gov” giai đoạn 2021-2025.
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Chương trình "IPv6 For Gov" giai đoạn 2021 - 2025. Theo ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), cơ quan được giao chủ trì triển khai Chương trình, trong 5 năm tới, Bộ TT&TT xác định thúc đẩy hỗ trợ chuyển đổi IPv6 Việt Nam sẽ tập trung vào khối CQNN.
Bộ TT&TT sẽ tiên phong và đồng hành cùng các bộ, ngành, địa phương trong quá trình chuyển đổi IPv6 cho mạng lưới, dịch vụ của CQNN; xúc tiến, hỗ trợ và đảm bảo cho việc thực hiện thành công toàn bộ quá trình chuyển đổi IPv6 cho mạng lưới, dịch vụ của CQNN.
Các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể của Chương trình “IPv6 For Gov” trong 5 năm có thể khái quát theo hai giai đoạn lớn gồm: giai đoạn 2021 – 2022 với mục tiêu 50% bộ, ngành, địa phương ban hành Kế hoạch chuyển đổi IPv6 và chuyển đổi Cổng thông tin điện tử, Cổng dịch vụ công hoạt động tốt với IPv6; giai đoạn 2023 - 2025 với mục tiêu 100% mạng lưới, dịch vụ của CQNN chuyển đổi sang IPv6 và sẵn sàng hoạt động thuần IPv6.
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng về chuyển đổi số: “Việt Nam đi cùng nhịp với các nước trên thế giới trong ứng dụng công nghệ”, chúng ta đặt mục tiêu đi cùng nhịp với Mỹ, Trung Quốc và những nước tiên phong khác trong triển khai IPv6.
Khẳng định Bộ TT&TT sẽ đồng hành cùng các bộ, ngành, địa phương trong quá trình chuyển đổi IPv6, Thứ trưởng đề nghị các bộ, ngành, Sở TT&TT và các đơn vị chuyên trách về CNTT làm tốt vai trò hạt nhân, đơn vị tham mưu xây dựng, triển khai thành công kế hoạch chuyển đổi IPv6 của các bộ, ngành, địa phương; chủ động triển khai và đáp ứng tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, tiêu chí của Chương trình.
Bộ TT&TT sẽ hoàn tất việc chuyển đổi IPv6 cho mạng lưới, dịch vụ của Bộ trước để làm hình mẫu tham khảo. Các CQNN thực hiện nhanh hơn quá trình xây dựng kế hoạch chuyển đổi IPv6 và chuyển đổi IPv6 cho Cổng thông tin điện tử, Cổng dịch vụ công. Phấn đấu ngay trong năm 2021, 100% bộ, ngành, địa phương ban hành kế hoạch chuyển đổi IPv6 và chuyển đổi IPv6 thành công cho Cổng thông tin điện tử.
Các doanh nghiệp viễn thông, Internet, doanh nghiệp CNTT cần chủ động tư vấn, cung ứng dịch vụ có hỗ trợ tính năng IPv6 cho các CQNN; chủ động rà soát, đầu tư nâng cấp hạ tầng, dịch vụ, phần cứng, phần mềm hỗ trợ IPv6 và phát triển các nền tảng hỗ trợ IPv6 như nền tảng của kinh tế số, định danh số, thanh toán điện tử… tiếp tục tham gia tiến trình chuyển đổi toàn bộ mạng Internet Việt Nam sang ứng dụng IPv6, hướng tới chỉ tiêu 100% người sử dụng truy cập Internet qua IPv6.
Các doanh nghiệp viễn thông, Internet đẩy nhanh cung cấp dịch vụ IPv6 tới người dùng trên diện rộng; hướng tới mục tiêu 100% người sử dụng IPv6 vào năm 2023. Các doanh nghiệp nội dung, các trung tâm dữ liệu, nền tảng điện toán đám mây lớn chuyển đổi cung cấp dịch vụ IPv6 mặc định ngay trong quý I/2021. Trạm trung chuyển lưu lượng quốc gia VNIX là nơi lý tưởng để kết nối, trao đổi lưu lượng Internet, IPv6.
Trung tâm VNNIC và các đơn vị thuộc Bộ TT&TT thực hiện tốt vai trò chủ trì, điều phối, tư vấn, hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương trong chuyển đổi IPv6; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, ICT chuyển đổi IPv6 đồng bộ; tham mưu cho Bộ TT&TT các chính sách, kế hoạch và có biện pháp thúc đẩy cụ thể.
Là cơ quan thường trực, VNNIC cũng cần thực hiện tốt hơn vai trò trung tâm tổng hợp, theo dõi, giám sát thông tin để tương trợ hỗ trợ các đơn vị bám sát và hoàn tất các chỉ tiêu của chương trình.
“Các cơ quan, tổ chức, đơn vị hãy xác định tinh thần đi cùng nhau, làm cùng nhau và hoàn thành xuất sắc các mục tiêu trong Chương trình IPv6 cho CQNN như đã thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6”, Thứ trưởng đề nghị.
(Xem tư liệu Quyết định Phê duyệt chương trình thúc đẩy, hỗ trợ chuyển đổi sang IPv6 cho cơ quan nhà nước giai đoạn 2021 - 2025)
Vân Anh
Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực APAC được ITU chọn đào tạo triển khai IPv6 cho mạng 5G
ictnews Trên cơ sở các yếu tố đi đầu về ứng dụng IPv6, Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) đã lựa chọn Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) để tổ chức Chương trình đào tạo triển khai IPv6 trong mạng 5G.
" alt="Công bố chương trình hỗ trợ chuyển đổi sang IPv6 cho cơ quan nhà nước đến năm 2025">Công bố chương trình hỗ trợ chuyển đổi sang IPv6 cho cơ quan nhà nước đến năm 2025
-
Nhận định, soi kèo U20 nữ Myanmar vs U20 nữ Nepal, 19h00 ngày 6/6