Bóng đá

Dạy con: Thói quen 'chết người' của mẹ

字号+ 作者:NEWS 来源:Thời sự 2025-03-01 06:46:31 我要评论(0)

Cha mẹ 'điểm' xem mình mắc tất cả bao nhiêu lỗi dạy con dưới đây nhé!ạyconThóiquenchếtngườicủamẹxep xep hang anhxep hang anh、、

Cha mẹ 'điểm' xem mình mắc tất cả bao nhiêu lỗi dạy con dưới đây nhé!

ạyconThóiquenchếtngườicủamẹxep hang anh

Dạy con biết nhai và tự xúc ăn siêu như mẹ Việt ở Pháp

1.本站遵循行业规范,任何转载的稿件都会明确标注作者和来源;2.本站的原创文章,请转载时务必注明文章作者和来源,不尊重原创的行为我们将追究责任;3.作者投稿可能会经我们编辑修改或补充。

相关文章
网友点评
精彩导读

VAR ra đời được cho là có thể giải quyết hoặc ít nhất giảm bớt những tranh cãi đó. Tuy nhiên, sự thật là nó còn dẫn đến nhiều vấn đề hơn. Đến nỗi những cuộc tranh luận về VAR đã lan truyền từ hết trang thể thao này cho đến các trang tin tức, chương trình bàn luận khác.

Cong nghe khong the thay con nguoi, nhin bong da ma xem hinh anh 1
Công nghệ VAR gây nhiều tranh cãi trong môn thể thao vua.

Những chủ đề bàn tán xoay quanh những tranh cãi về VAR là câu chuyện chỉ dành riêng cho giới hâm mộ bóng đá. Nhưng nó cũng là thứ giúp làm sáng tỏ hơn mỗi quan hệ rộng lớn của chúng ta đối với công nghệ, vào thời điểm mà công nghệ, đặc biệt là AI đang dần định hình nhiều khía cạnh trong đời sống, từ xe tự hành cho đến các thuật toán giúp đưa ra các quyết định điều trị y tế.

Trong nhiều lĩnh vực như thế, chúng ta lo ngại những đánh giá của con người có thể sai sót và trông chờ vào việc công nghệ mang đến những giải pháp tốt và khách quan hơn. Đó cũng chính xác là những tranh cãi dành cho VAR. Vì vậy, đối với cả những người không hề quan tâm đến môn thể thao vua, câu chuyện xung quanh VAR là thứ chúng ta nên quan tâm.

VAR được áp dụng nhằm loại bỏ các "lỗi rõ ràng" của trọng tài trên sân bằng cách sử dụng các trình phát lại cho phép trọng tài VAR xem xét các sự cố gây tranh cãi từ nhiều góc máy quay và tái tạo các chuyển động của quả bóng hoặc cầu thủ để kiểm tra xem liệu đó là một tình huống ghi bàn hay việt vị.

Vấn đề là thứ cấu thành nên một "lỗi rõ ràng" lại là bản thân của quyết định phán xét. Phần lớn các tranh cãi lại bắt nguồn từ việc người hâm mộ không đồng ý với việc VAR đảo ngược quyết định của trọng tài chính, thứ họ nghĩ nên giữ nguyên vì đó vốn là sai sót. Thay vì sự giận dữ của người hâm mộ vốn chỉ hướng trực tiếp vào trọng tài trên sân thì nay còn lan sang cả trọng tài VAR.

Cong nghe khong the thay con nguoi, nhin bong da ma xem hinh anh 2
Trong bóng đá, việc tạm dừng trận bóng để kiểm tra VAR sẽ làm đứt mạch trận đấu.

Những gì được xem là "chủ thể" của quyết định thường nảy ra vấn đề. Lấy luật việt vị là ví dụ, nó đã trở nên phức tạp hơn trong những năm gần đây. Về bản chất, cầu thủ ở vị trí việt vị nếu bất cứ bộ phận nào trên cơ thể của anh ta được phép chạm vào bóng ở gần đường biên ngang cuối sân đối phương hơn so với bóng và cầu thủ đối phương thứ hai. Luật này được đưa ra nhằm ngăn việc một tiền đạo có được lợi thế không công bằng bằng cách bỏ qua lối chơi và chỉ việc đứng gần mục tiêu để chờ bóng.

VAR sẽ loại trừ những tình huống như thế. Công nghệ này có thể phát hiện dù chỉ là một gợi ý nhỏ nhất về một pha phạm lỗi được cho là "việt vị". Mới đây, tiền đạo của Liverpool là Roberto Firmino đã không được công nhận bàn thắng vì nách của cầu thủ này bị cho là việt vị.

Vậy, chúng ta có thể học hỏi được gì từ VAR đối với việc áp dụng công nghệ? Thứ nhất, những phán xét của con người là không tránh khỏi. Công nghệ giúp chúng ta đưa ra những quyết định tốt hơn. Nhưng trong những sự việc quan trọng, quyết định của con người vẫn nên là trước hết.

Thứ hai, VAR khiến chúng ta phải lưu tâm đến vấn đề bối cảnh. Dù trong bóng đá hay trong xã hội, chúng ta không bắt đầu với những quy tắc chúng ta phải tuân theo. Chúng ta bắt đầu với tầm nhìn về cách chúng ta muốn một trận đấu hoặc xã hội trông như thế nào và sử dụng các quy tắc hoặc luật lệ để đạt được kết quả cuối cùng. Thực thi các quy tắc hoặc luật lệ một cách máy móc, không xem xét bối cảnh đều sẽ chẳng mang lại nhiều ý nghĩa. Chúng ta thường quên mất rằng thứ những thuật toán thiếu chính là sự cân nhắc về bối cảnh.

Thứ ba, luôn có sự đánh đổi. Trong bóng đá, việc tạm dừng trận bóng để kiểm tra VAR sẽ làm đứt mạch trận đấu và thú vui tận hưởng trận bóng. Nhiều người hâm mộ thà chấp nhận những sai sót theo kiểu cũ chỉ để giữ lại thứ hồi hộp vốn đã là "đặc sản" xưa cũ của bóng đá. Sự đánh đổi tương tự cũng tồn tại trong cuộc sống của chúng ta, muốn có được sự nhàn rỗi công nghệ mang lại thì chúng ta phải chấp nhận việc mất quyền riêng tư. Chúng ta luôn cần một sự thừa nhận đúng đắn và tranh luận công khai về vấn đề này.

Cuối cùng, VAR cho chúng ta thấy phải thận trọng với câu trả lời đến từ công nghệ, mọi thứ luôn cần khách quan hơn. Một cổ máy hay một thuật toán chỉ "tốt" ở ý niệm người ta tạo ra nó và lượng dữ liệu mà nó mang trong mình. Đó là lý do tại sao các thuật toán thường có thiên hướng khi làm việc và vì sao những tranh cãi về vẫn chưa có hồi kết. Công nghệ có thể làm quá lên một vấn đề thay vì loại bỏ những sai sót trong đánh giá của con người.

Công nghệ thật sự rất hữu ích. Tuy nhiên, chúng ta nên cảnh giác với việc đánh giá quá cao câu trả lời của nó trong khi lại đánh giá thấp tầm quan trọng trong phán xét của con người.



 " alt="Công nghệ không thể thay con người, nhìn bóng đá mà xem" width="90" height="59"/>

Công nghệ không thể thay con người, nhìn bóng đá mà xem

nhac3.jpg
Hòa nhạc giao hưởng '2 concerto - A Night of Tchaikovsky & Rachmaninoff by Vũ Ngọc Linh' kỷ niệm 74 năm thiết lập ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga.  

Chương trình là một trong các hoạt động nghệ thuật hướng đến kỷ niệm 74 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga (1950-2024) và 30 năm ký kết Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước. 

nhac2.jpg
Nghệ sĩ piano Vũ Ngọc Linh.

Chương trình đánh dấu sự ra đời của dàn nhạc trẻ Saigon Film Orchestra, tuy mới thành lập nhưng được sự bảo trợ, đồng hành và dẫn dắt của những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam. Đây cũng là cột mốc lớn trong con đường sự nghiệp của nghệ sĩ piano Vũ Ngọc Linh khi cùng lúc trình diễn 2 bài concerto “nặng ký” trong một chương trình, điều hiếm có tại các buổi hòa nhạc, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở quy mô quốc tế. 

Hai tác phẩm của hai nhà soạn nhạc lừng danh Tchaikovsky và Rachmaninoff đều đòi hỏi cao cả về trình độ lẫn kỹ thuật.

Chương trình hòa nhạc 2 concerto - A Night of Tchaikovsky & Rachmaninoff by Vũ Ngọc Linh đặc biệt dành riêng cho 2 tác phẩm tiêu biểu là bản Concerto số 1 cung Si giáng thứ và Rhapsodytrên chủ đề Paganini dành cho piano cùng dàn nhạc.  

Vũ Ngọc Linh bắt đầu hành trình âm nhạc của mình từ năm 6 tuổi tại quê hương Việt Nam. Với tiềm năng phát triển, anh được gửi đến Trường Âm nhạc Semsa dành cho những tài năng trẻ ở Moscow khi mới 8 tuổi. Trải nghiệm này đặt nền móng vững chắc cho anh trong suốt quá trình học tập, làm việc với âm nhạc.

Vũ Ngọc Linh chia sẻ may mắn được theo cha mẹ sang Nga từ nhỏ, những giai điệu âm nhạc nơi đây cứ văng vẳng mãi trong tâm trí. Khi trưởng thành, là một người chơi piano, anh vẫn mê mẩn từng nốt nhạc không thể đẹp hơn từ những nhân vật huyền thoại Nga.

Khi gặp hai người anh lớn trong nghề - nhạc trưởng Nguyễn Khắc Thành và nghệ sĩ piano Nguyễn Long An, anh hiểu đã đến lúc có thể biến ước mơ thành hiện thực, Dàn nhạc Phim Sài Gòn - Saigon Film Orchestra ra đời. Hòa nhạc giao hưởng2 concerto - A Night of Tchaikovsky & Rachmaninoff by Vũ Ngọc Linhđã ra mắt công chúng từ nhân duyên đó.

Bên cạnh đó, chương trình còn có sự góp mặt của nghệ sĩ kèn clarinet - Tiến sĩ Trần Khánh Quang và nghệ sĩ violin Nguyễn Thiện Minh, đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Mang khát vọng chia sẻ kiến thức và truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai, Vũ Ngọc Linh trở về Việt Nam năm 2012 và trở thành giảng viên piano của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Bên cạnh việc nuôi dưỡng những tài năng trẻ, anh vẫn tiếp tục sự nghiệp biểu diễn trong nước và quốc tế.

Anh đã từng tỏa sáng trên sân khấu với vai trò nghệ sĩ độc tấu piano cùng nhiều dàn nhạc giao hưởng lớn tại Việt Nam, Mỹ, Nga… 

Trích đoạn biểu diễn của Vũ Ngọc Linh:

Ảnh: BTC

Hoà nhạc Giáng sinh phi lợi nhuận tại Nhà thờ LớnCác nghệ sĩ opera của Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam: Trịnh Thanh Bình, Nguyễn Anh Vũ, Kiều Thẩm và Dàn hợp xướng Kosmos Opera sẽ đem đến một không gian đặc biệt cho dịp lễ Giáng sinh trong hoà nhạc 'A Bethlehem Star'." alt="Thưởng thức tiếng đàn piano của Vũ Ngọc Linh với hai concerto 'nặng ký'" width="90" height="59"/>

Thưởng thức tiếng đàn piano của Vũ Ngọc Linh với hai concerto 'nặng ký'

NSND MỸ HẰNG: Đời nghệ sĩ không có điểm dừng!- Ảnh 1.

NSND Mỹ Hằng. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Tôi cảm ơn Ban Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM, cảm ơn Nhà hát Trần Hữu Trang đã luôn hỗ trợ, đồng hành cùng tôi trong quá trình làm nghề. Cảm ơn mái ấm hạnh phúc của tôi, ông xã tôi và gia đình tôi luôn là điểm tựa rất lớn trong sự nghiệp nghệ thuật.

-Chị có nghĩ mỗi nghệ sĩ khi được đón nhận danh hiệu thì công chúng không chỉ ghi nhận những thành tích nghệ thuật mà còn gửi gắm với người nghệ sĩ những thử thách mới?

Đó là điều tôi trăn trở bởi khán giả luôn mong muốn nghệ sĩ sau khi được trao danh hiệu phải không ngừng cống hiến cho dòng chảy của sân khấu truyền thống. Tôi là nghệ sĩ của sân khấu cải lương, gắn bó với TP HCM, tôi yêu mảnh đất này và dòng chảy văn hóa nghệ thuật đầy kiêu hãnh của thành phố. Danh hiệu NSND thôi thúc tôi không ngừng tiếp tục phấn đấu.

Bởi danh hiệu cao quý chưa bao giờ là điểm dừng, danh hiệu là sự nhắc nhớ phẩm chất người nghệ sĩ phải rèn luyện, học tập và nâng cao trách nhiệm với nghề, là công dân tốt đối với xã hội.

-Chị đúc kết được bài học gì cho nghề từ sau sự kiện lớn của đời mình?

Đó là phải cố gắng lan tỏa những giá trị "chân - thiện - mỹ" trong từng vai diễn. Nhà hát Trần Hữu Trang mang tầm quốc gia, từ nhiều năm qua, khi còn công tác tại Phòng Nghệ thuật, tôi đã tham gia nhiều chương trình đưa cải lương đến gần với công chúng, khán giả trẻ. Nhà hát có chương trình sân khấu biểu diễn trước sảnh phục vụ miễn phí khán giả và chương trình sân khấu cải lương dành cho thiếu nhi.

Đây là hai hoạt động thu hút đông các bạn trẻ, góp phần đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của giới trẻ hiện nay.

-Trong thời gian qua, NSND Mỹ Hằng cùng với nghệ sĩ Thanh Lựu tổ chức nhiều khóa đào tạo diễn viên cải lương cho sân khấu. Chị vẫn tiếp tục với niềm đam mê này?

Ngoài việc cống hiến những vai diễn hay cho khán giả, tôi còn tham gia công tác đào tạo diễn viên cải lương. Với tôi, đó là công việc "đưa đò" một cách thầm lặng. Tôi nhớ thầy của tôi là cố NSND Phùng Há có dạy, nghệ thuật cải lương mang tính tự sự, ở đó cần sự chia sẻ và mang yếu tố nhân văn. Các bạn học viên trẻ ngày nay có nhiều cơ hội tiếp xúc với vô vàn những kênh thông tin nhưng vẫn chọn nghệ thuật cải lương để yêu mến. Rõ ràng trong dòng chảy tiếp biến văn hóa, họ vẫn cần sự chia sẻ, những tự sự của bản thân. Chính vì thế, họ tìm về với cội nguồn văn hóa, trong đó có bộ môn nghệ thuật cải lương.

NSND MỸ HẰNG: Đời nghệ sĩ không có điểm dừng!- Ảnh 2.

NSND Mỹ Hằng trong một vai diễn. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

NSND Thoại Miêu nhận xét là xem Mỹ Hằng diễn, khán giả cảm nhận được số phận nhân vật được tái hiện rất thật, đầy cảm xúc." alt="NSND Mỹ Hằng: Đời nghệ sĩ không có điểm dừng!" width="90" height="59"/>

NSND Mỹ Hằng: Đời nghệ sĩ không có điểm dừng!