Nhận định, soi kèo Charlton Athletic vs Aston Villa U21, 1h00 ngày 11/10
(责任编辑:Giải trí)
下一篇:Toyota Innova 2021 ra mắt tại Malaysia, giá cao nhất 699 triệu đồng
Em Nguyễn Thị Thanh Hiền được ủng hộ hơn 41 triệu đồng. Là con cả trong gia đình làm nông nghèo, khi nhận được kết quả thi đỗ Đại học, Hiền vô cùng mừng rỡ. Em mong sớm có ngày học thành tài, đi làm phụ giúp cha mẹ nuôi các em.
Bất hạnh ập đến vào học kì đầu năm thứ 3, em bị đau bụng triền miên suốt nhiều tháng. Nghi là đau dạ dày, Hiền uống thuốc một thời gian, tình trạng không thuyên giảm mà trở nặng hơn.
Lo lắng điều chẳng lành, bố mẹ vội đưa em lên bệnh viện tuyến trung ương kiểm tra. Kết quả khiến gia đình chết lặng. Tờ bệnh án trả về cho biết Hiền đã bị ung thư trực tràng.
Từ một nữ sinh xinh xắn, căn bệnh quái ác khiến tinh thần cũng như sức khỏe em suy sụp nghiêm trọng. Khuôn mặt ngày càng xanh xao, cơ thể gầy guộc, sút cân nhanh chóng.
Trước lúc bị bệnh, em Hiền là một cô bé sinh viên xinh đẹp, chăm chỉ Do tình trạng bệnh phức tạp, quá trình xạ trị không đáp ứng, khối u phát triển buộc Hiền liên tục phải thay đổi liệu trình, dùng nhiều loại thuốc nằm ngoài danh mục bảo hiểm đắt đỏ. Để lo cho con, bố mẹ em đã vay mượn khắp nơi, đến nay đã nợ gần 200 triệu đồng mà con số vẫn chưa dừng lại ở đó.
Sau khi hoàn cảnh của em được Báo VietNamnet chia sẻ, gia đình đã nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng. Ngoài số tiền hơn 41 triệu bạn đọc ủng hộ qua quỹ báo, Hiền còn nhận được gần 30 triệu đồng từ các nhà hảo tâm gửi trực tiếp giúp đỡ em.
Đón nhận tấm lòng của các nhà hảo tâm, em Nguyễn Thị Thanh Hiền xúc động gửi lời cảm ơn: “Em vừa điều trị xong đợt xạ trị, các bác sĩ cho về nhà để nghỉ, đợi đợt tiếp theo. Lúc này em chỉ ước căn bệnh của em được chữa khỏi, để em được đến trường hoàn thành khóa học. Bố mẹ không phải lo lắng cho em chữa bệnh nữa”.
" alt="Trao hơn 41 triệu đồng đến em Nguyễn Thị Thanh Hiền bị ung thư trực tràng" />Cuốn sách Trắng của nhà văn Hàn Quốc Han Kang. Ảnh: Ngô Vinh.
Phần thứ nhất: Tôi
Vào mùa xuân, cứ ngỡ muôn hoa khoe sắc và niềm vui ngập tràn khi mở đầu câu chuyện nhưng việc đầu tiên "tôi" làm là lên một danh sách viết về những thứ màu trắng như: Tã quấn, áo sơ sinh, muối, tuyết, băng, nụ cười bàng bạc, tóc trắng và kể cả áo liệm.
Bắt đầu bằng sự sống và kết thúc bằng cái chết, Trắng vẽ ra một cuộc viễn chinh ngập tràn nỗi buồn và sự hoài niệm.
Đứa trẻ sơ sinh nằm trong manh áo mỏng manh được người mẹ may từ một tấm vải trắng. Người mẹ một mình vượt cạn, tự cắt dây rốn, mặc cho đứa trẻ manh áo lấm máu, mình vừa khâu và chứng kiến con mình tắt thở.
Để rồi "tôi" được sinh ra, được hỏi về nỗi buồn và được hoài niệm về những mất mát trong cuộc sống.
Phần thứ hai: Cô ấy
Nếu "tôi" được đặt, để mở bài, thì thân bài mang tên “cô ấy” chính là sự tuần hoàn bất tận của những mảnh vụn được gắn với màu trắng từ phần trước đó.
Han Kang tiếp tục nhuộm trắng câu chuyện của mình khi đứng giữa lằn ranh của hiện tại và quá khứ. Ngày cô chào đời tuyết không rơi mà sương giá giăng, cô được bố đặt tên có chữ "tuyết" và nó như định mệnh đem những cơn buốt lạnh vào cuộc đời cô.
Dù đổi ngôi để tiếp tục kể một câu chuyện nhưng Trắngbị phủ vây bởi sự ngột ngạt của cái cũ và nỗi buồn của cái trước mặt đang đón lỏng để phơi bày.
Nụ cười duy nhất xuất hiện chính là nụ cười bàng bạc, chất chứa những vỡ tan, cô đơn và mơ hồ. Giống như cái cách mà nó được miêu tả "Anh ấy cười bàng bạc nói thế nghĩa là lúc đó anh ấy đang (có lẽ) gắng sức để chia biệt với một điều gì đó trong lòng".
Phần thứ ba: Tất cả màu trắng
Trắnggiống như một bộ phim có những phân đoạn được lặp đi lặp lại và tất cả dần hiện ra dưới những nhân dạng, hình dạng màu trắng.
Han Kang đẩy độc giả vào chuyến du hành ngập tràn sắc màu này. Người đọc có thể lưỡng lự dừng lại ở vài tiểu mục của bi kịch hoặc tiếp tục đi đến cuối hành trình bi kịch. Nỗi buồn như chất xúc tác đẩy nhanh quá trình tạo nên sắc trắng cuối cùng của câu chuyện.
Ở Trắng, chúng ta không còn nhận ra Han Kang với liên truyện được sắp đặt cầu kỳ và lớp lang ở Người ăn chayhay vẫn là cô nhưng dưới lát cắt lịch sử đau đớn ở Bản chất của người.
Cuốn sách này đi sâu vào nội hàm của con người, phơi bày những vết thương lòng, những trải nghiệm mong manh của một kiếp người và trực diện nhìn nhận nỗi đau từ những mất mát để rồi tái sinh trong một hình hài mới.
"Bằng đôi mắt của chị, em sẽ được nhìn lá non quý nhất được giấu kín nhất ở nơi sâu nhất và sáng nhất…
... em sẽ nhìn cái lạnh lẽo của trăng bán nguyệt mọc giữa ban ngày…
... em sẽ nhìn chị ở giữa sự im lặng của rừng bạch dương, trong sự tĩnh mịch của cửa sổ lấp ló mặt trời mùa đông, giữa đám bột bụi lấp lánh, xao động theo tia nắng xiên xiên gọi sáng trần nhà. Màu trắng đó, giữa tất cả màu trắng đó, em sẽ hít trọn hơi thở cuối cùng của chị thở ra".
Nhà văn Hàn Quốc Han Kang. Ảnh: lithub.
Han Kang sinh năm 1970 tại Gwangju, sau đó cùng gia đình chuyển lên Seoul sống từ năm 10 tuổi. Sau khi tốt nghiệp khoa văn chương Đại học Yonsei, Han Kang đăng đàn năm 1993 trên báo Văn học xã hộivới tư cách là một nhà thơ.
Năm 1994, cô cho ra mắt tập truyện ngắn Mỏ neo đỏgiành giải sáng tác cho tác giả trẻ của báo Seoul Shinmun, kể từ đó bắt đầu chính thức hoạt động văn chương.
Suốt sự nghiệp viết văn gần30 năm, với 3 tập truyện ngắn, 6 tiểu thuyết và 1 tập thơ, Han Kang đã giành được nhiều giải thưởng văn học danh giá cả trong và ngoài nước, trở thành một trong những nhà văn quan trọng nhất của văn học Hàn Quốc hiện đại.
Trong đó nổi bật nhất là giải Booker Quốc tế 2016 dành cho tác phẩm Người ăn chay. Năm 2018, cô tiếp tục lọt vào danh sách đề cử của giải thưởng này với tác phẩm giàu tính tự sự Trắng.